Bộ Nông nghiệp: Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam

Bộ Nông nghiệp: Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam
5 giờ trướcBài gốc
Nông dân đang thu hoạch lúa từ mô hình tại một tỉnh ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh
Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại gạo Basmati, chấm dứt hơn một năm ngừng bán ra nước ngoài. Đánh giá về động thái này của Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, biến động của thị trường Ấn Độ trong xuất khẩu gạo sẽ có ảnh hưởng với xuất khẩu gạo Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam đã xây dựng được hệ sinh thái trong chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo nên việc ảnh hưởng sẽ không quá lớn, theo TTXVN.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, hiện Việt Nam đã có thị phần, chất lượng gạo tương đối ổn định trên thị trường thế giới. Với hệ sinh thái trong chuỗi giá trị gắn với thị trường tương đối chặt chẽ, bài bản, Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn.
Cùng quan điểm này, theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo việc này cũng sẽ không gây tác động nhiều lên giá lúa gạo xuất khẩu trong nước do giống lúa của Ấn Độ khác với Việt Nam. Gạo Ấn Độ chủ yếu là gạo phẩm cấp thấp và xuất khẩu sang thị trường châu Phi. Còn tại Việt Nam, phần lớn diện tích đã được nông dân chuyển sang trồng các giống lúa chất lượng cao.
Quyết định của Ấn Độ được đưa ra khi sản lượng thu hoạch gạo trong năm 2024 tăng cao hơn, củng cố kho dự trữ của nhà nước để đáp ứng nhu cầu trong nước và nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa mới trong vài tuần tới.
Tuy nhiên, sự trở lại của nguồn gạo từ Ấn Độ đã khiến thị trường gạo các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam tuần vừa qua đã có sự điều chỉnh giá nhẹ để cạnh tranh. Điều này cũng làm giảm nhiệt giá gạo trên thị trường toàn cầu.
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nhận định, việc Ấn Độ quay lại thị trường sẽ gây áp lực giảm giá lên các loại gạo phổ thông như gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam. Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam khó có thể giảm về dưới 500 đô la/tấn do nguồn cung nội địa không dồi dào.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm của Việt Nam ngày 3-10 còn 539 đô la Mỹ/tấn, giảm trên 20 đô la so với tuần trước. Tương tự, giá gạo của Thái Lan cũng giảm về mức khoảng 550 đô la/tấn, mức thấp nhất trong hơn một năm qua, trước áp lực từ nhu cầu trầm lắng và sự cạnh tranh từ các đối thủ có giá rẻ hơn.
Trong 9 tháng của năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, giá trị ước đạt 4,37 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 9% về lượng và tăng 23,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 624 đô la/tấn, tăng hơn 13%.
Nam Nguyên
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/bo-nong-nghiep-an-do-go-lenh-cam-xuat-khau-gao-khong-anh-huong-nhieu-den-viet-nam/