Bộ phận 'cực độc' của quả táo, biết mà tránh kẻo rước họa

Bộ phận 'cực độc' của quả táo, biết mà tránh kẻo rước họa
3 giờ trướcBài gốc
Táo được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích sức khỏe. Đầu tiên, táo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm: chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một quả táo cung cấp các chất dinh dưỡng sau cho cơ thể: Lượng calo: 95; Carbs: 25 gram; Chất xơ: 4,5 gam; Vitamin C: 9% giá trị hằng ngày (Daily Value-DV); Đồng: 5% DV; Kali: 4% DV; Vitamin K: 3% DV.
Đặc biệt, vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa để trung hòa các hợp chất có hại được gọi là các gốc tự do và bảo vệ chống lại bệnh tật. Táo cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời như: quercetin, axit caffeic và epicatechin.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều táo hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Flavonoid được tìm thấy trong táo là hợp chất có tác dụng giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Táo chứa nhiều chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, cả hai đều là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.
Trong một nghiên cứu năm 2011, những phụ nữ ăn khoảng 75g táo khô mỗi ngày trong 6 tháng đã giảm 23% lượng cholesterol xấu, theo nhà nghiên cứu Bahram H. Arjmandi, Giáo sư và chủ tịch của Khoa Dinh dưỡng tại Đại học bang Florida (Mỹ). Ngoài ra, mức độ cholesterol tốt của phụ nữ tăng khoảng 4%, theo nghiên cứu.
Đáng chú ý, táo chứa một số hợp chất có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành ung thư, bao gồm chất chống oxy hóa và flavonoid. Theo nhiều nghiên cứu, ăn táo đều đặn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi, ung thư đại trực tràng. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể bảo vệ chống lại ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, khoang miệng và thực quản.
Táo là loại quả tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn lưu ý không được ăn hạt táo vì chúng chứa một lượng nhỏ chất hóa học tạo ra xyanua, có độc tính cao.
Ảnh minh họa.
Thông tin trên VietNamNet, xyanua phát tác bằng cách cản trở quá trình cung cấp oxy cho tế bào. Các triệu chứng trở nên rõ ràng sau vài phút đến vài giờ.
Các triệu chứng nhẹ của ngộ độc xyanua bao gồm: đồng tử giãn, nhức đầu, chóng mặt, lú lẫn. Ngộ độc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến giảm ý thức, huyết áp thấp, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.
Liều xyanua gây chết người khoảng 50-300mg. Một phân tích đăng tải trên Nutrition Reviews cho biết một người phải ăn khoảng 83-500 hạt táo mới có thể ngộ độc xyanua cấp tính.
Tuy nhiên, lượng xyanua chính xác có thể khiến một người bị bệnh còn phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể và khả năng chịu đựng của họ. Ngoài ra, mức độ độc của hạt táo còn tùy thuộc loại táo. Tốt nhất, bạn nên loại bỏ hạt khỏi quả táo trước khi đưa cho trẻ nhỏ hoặc vật nuôi.
Việc vô tình ăn 1-2 hạt táo hoặc uống nước ép chứa một ít hạt nghiền thành bột sẽ không gây ra vấn đề gì. Nhưng nếu ăn nhiều hạt táo, bạn có thể bị bệnh.
Hạt táo chứa một lượng nhỏ hợp chất amygdalin. Nếu vào dạ dày, amygdalin sẽ phản ứng với các enzyme để tạo ra chất độc được gọi là hydro xyanua - thể khí của xyanua.
Nước táo sẽ an toàn nếu không chứa hạt nghiền thành bột. Một khảo sát về các loại nước trái cây và sinh tố khác nhau ở Mỹ cho thấy một số sản phẩm sử dụng nguyên quả táo chứa lượng xyanua có thể phát hiện được.
Các sản phẩm dùng nguyên quả táo có thể loại bỏ xyanua nhờ trải qua quá trình thanh trùng sử dụng nhiệt để tiêu diệt vi khuẩn. Xyanua có nhiệt độ sôi rất thấp nên đun nóng sẽ làm bay hơi, giảm hàm lượng trong thực phẩm.
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Leeds (Anh) ghi nhận hàm lượng amygdalin trong nước ép táo bán trên thị trường rất thấp, từ 0,01 đến 0,007mg/mL. Các tác giả kết luận rằng điều này khó có thể gây hại nhưng vẫn khuyên bạn nên loại bỏ hạt táo trước khi ép.
Minh Hoa (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/bo-phan-cuc-doc-cua-qua-tao-biet-ma-tranh-keo-ruoc-hoa-204240828164205325.htm