Bờ sông Lam sạt lở nghiêm trọng, người dân mất đất sản xuất

Bờ sông Lam sạt lở nghiêm trọng, người dân mất đất sản xuất
3 giờ trướcBài gốc
Theo phản ánh của các hộ dân ở các tổ dân phố: 8A, 8B và 9 (thị trấn Xuân An), bờ sông Lam đã và đang tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng, xâm thực phần lớn diện tích đất canh tác của hàng trăm hộ dân nơi đây.
Ông Nguyễn Văn Hưng - Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 8A cho biết: Cách đây chừng 10 năm, tại khu vực này dòng sông Lam chỉ rộng khoảng 100 m, nay đã mở rộng hơn 500 m.
Ghi nhận tại đây, tình trạng sạt lở bờ sông có chiều dài khoảng 800m, lấn sâu vào diện tích sản xuất hoa màu của hàng trăm hộ dân nơi đây.
Bờ sông bị “hà bá” nuốt chửng tạo “hàm ếch” sâu nham nhở.
Sạt lở cũng làm bật gốc cây cổ thụ.
Qua tìm hiểu, vùng đất này có hàng trăm hộ dân thâm canh cây lạc, ngô, vừng của 3 tổ dân phố. Nhờ đất bồi phù sa nên mang lại năng suất, sản lượng cao cho người dân canh tác.
Theo người dân ở đây, cả 3 tổ dân phố có khoảng 250 hộ dân mất từ 40 – 60% diện tích đất sản xuất do bờ sông sạt lở.
"Trước đây, gia đình tôi có 2 sào đất nông nghiệp nằm sát bờ sông Lam. Do bờ sông bị sạt lở, hơn 1 sào đất canh tác đã bị cuốn trôi. Tình trạng sạt lở vẫn đang tiếp diễn, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ đang đứng trước nguy cơ mất dần đất sản xuất. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm xây dựng kè bờ sông để người dân yên tâm" - ông Trần Đình Ái ở TDP 9 chia sẻ.
Theo ông Hồ Ngọc Vĩnh – cán bộ địa chính, xây dựng thị trấn Xuân An, tình trạng sạt lở đất ở bờ sông Lam xảy ra từ nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp xử lý, khắc phục.
Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, gần đây huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa các đoạn sạt lở đất. Qua kiểm tra, thực trạng phía ngoài đê hữu sông Lam nhiều đoạn bị bồi lở, ảnh hưởng đến đất sản xuất. Để đảm bảo ổn định sản xuất, hiện các phòng chuyên môn đang tiến hành kiểm tra đánh giá chi tiết, đồng thời đề xuất các phương án, giải pháp xử lý.
Ông Trịnh Quang Luật – Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân.
Video: Tình trạng sạt lở đất dọc bờ sông Lam
Hữu Trung
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/bo-song-lam-sat-lo-nghiem-trong-dan-mat-dat-san-xuat-post275302.html