Bổ sung chức năng, nhiệm vụ và tổ chức lại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái

Bổ sung chức năng, nhiệm vụ và tổ chức lại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái
7 giờ trướcBài gốc
Giám sát, điều hành chuyên ngành, trung tâm giám sát, điều hành thông minh cấp huyện trong việc vận hành, và xử lý thông tin, dữ liệu là một trong những nhiệm vụ của Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái. Ảnh: Giám sát Trung tâm điều hành thông minh thành phố Yên Bái
Theo Quyết định, Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giám sát, điều hành các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các ứng dụng, dịch vụ Đô thị thông minh từ Trung tâm tâm Điều hành thông minh kể từ ngày 01/10/2024.
Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc và chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng hoạt động theo quy định của pháp luật.
Trụ sở làm việc: tại Tòa nhà điều hành đô thị thông minh (địa chỉ: tổ 4, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái).
Sau khi bổ sung chức năng, nhiệm vụ và tổ chức, Trung tâm giúp Sở Thông tin và Truyền thông giám sát, điều hành các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh Yên Bái; quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh (ĐTTM); triên khai thực hiện các nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước vê thông tin, truyền thông và chuyển đối số; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực công nghệ thông tin; đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tư vấn, xây dựng và triển khai giải pháp, cung cấp dịch vụ, sản phẩm phục vụ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phát triển đô thị thông minh.
Giám sát, điều hành hệ thống thông tin, dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, giúp Sở Thông tin và Truyền thông thu thập, tích hợp, chia sẻ và xử lý các hệ thống thông tin của chính quyền số, đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Yên Bái; phối hợp với các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố giám sát các trung tâm giám sát, điều hành chuyên ngành, trung tâm giám sát, điều hành thông minh cấp huyện trong việc vận hành, và xử lý thông tin, dữ liệu.
Đặc biệt, Trung tâm giúp Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công tác tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số; nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ phục vụ công tác chuyên môn, chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức, cá nhân phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái.
Trung tâm cũng giúp Sở Thông tin và Truyền thông quản trị, vận hành, bảo đảm kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương; quản trị, vận hành và hỗ trợ các cơ quan, đơn vị sử dụng các phần mềm, ứng dụng dùng chung của tỉnh như phần mềm quản lý điều hành, thư điện tử, YenBai- S, Cổng dữ liệu mở, trợ lý ảo, nền tảng Sổ tay đảng viên điện tử và các ứng dụng dùng chung khác của tỉnh; tích hợp các hệ thống thông tin của chính quyền điện tử, đô thị thông minh để liên thông, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.
Ngoài ra, Trung tâm thực hiện liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, đầu tư với các tổ chức, cá nhân liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, nhằm tạo thêm các nguồn thu khác đế phát triển sự nghiệp theo quy định của pháp luật; tham gia đấu thầu trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; được quan hệ hợp tác, liên doanh, liên kết hoặc hợp đồng với các tổ chức, cá nhân liên quan đến chức năng nhiệm vụ để thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước, lĩnh vực thông tin và truyền thông do Nhà nước đặt hàng và phát triển dịch vụ theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức bộ máy Trung tâm gồm giám đốc và 2 phó giám đốc và 3 phòng chuyên môn gồm Phòng Tư vấn và Hành chính tổng hợp; Phòng Hạ tầng và An toàn thông tin; Phòng Đào tạo, Dữ liệu và Nội dung số.
Thủy Thanh
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/266/330045/bo-sung-chuc-nang-nhiem-vu-va-to-chuc-lai-trung-tam-chuyen-doi-so-tinh-yen-bai.aspx