Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh
5 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài chính hiện đang tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm cả vấn đề về mức giảm trừ gia cảnh, nhằm báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét sửa đổi, bổ sung.
Mức giảm trừ gia cảnh năm 2023 được thực hiện theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14. (Ảnh minh họa: VGP)
Gần đây, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi các kiến nghị của cử tri từ 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Bắc Kạn, Đồng Nai, Lạng Sơn và Nghệ An liên quan đến việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, theo hướng tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và mức sống hiện nay, cũng như theo sát với chính sách tăng lương của Nhà nước từ ngày 1/7.
Hiện tại, người lao động có lương từ mức 17 triệu đồng/tháng (với 1 người phụ thuộc), sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội và y tế, vẫn chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Theo quy định hiện hành của Luật Thuế thu nhập cá nhân, người nộp thuế được phép trừ các khoản như bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho một số ngành nghề bắt buộc, cùng mức giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, trợ cấp và phụ cấp theo quy định. Phần thu nhập còn lại sẽ là cơ sở để tính thuế thu nhập cá nhân.
Mức giảm trừ hiện tại cho người nộp thuế (11 triệu đồng/tháng) cao gấp 2,2 lần thu nhập bình quân đầu người, cao hơn so với các nước khác (thường từ 0,5 đến 1 lần) và cũng vượt mức thu nhập của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất. Mức giảm trừ cho người phụ thuộc gần tương đương với thu nhập bình quân đầu người.
Với mức giảm trừ gia cảnh hiện tại là 11 triệu đồng cho người nộp thuế và 4,4 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc, người có thu nhập 17 triệu đồng/tháng (với 1 người phụ thuộc) hoặc 22 triệu đồng/tháng (với 2 người phụ thuộc), sau khi trừ các khoản bảo hiểm, vẫn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
Hà Phong
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/bo-tai-chinh-dang-tien-hanh-danh-gia-lai-muc-giam-tru-gia-canh-177826.html