Bộ Tài chính sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc tăng thuế giá trị gia tăng

Bộ Tài chính sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc tăng thuế giá trị gia tăng
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài chính sẽ cân nhắc kỹ lưỡng kiến nghị điều chỉnh thuế giá trị gia tăng. Ảnh: Saigon Co.op
Cử tri Bạc Liêu đã gửi đơn kiến nghị đến Bộ Tài chính, bày tỏ sự không đồng tình với quy định bắt buộc người tiêu dùng phải trả cả phí tiêu dùng và thuế giá trị gia tăng, cho rằng quy định này là bất hợp lý và cần được điều chỉnh, TTXVN đưa tin.
Trả lời cử tri, Bộ Tài chính giải thích, thuế giá trị gia tăng (VAT) là một loại thuế gián thu được tính trên phần giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ trong quá trình sản xuất, phân phối và tiêu dùng, được bao gồm trong giá cả sản phẩm cuối cùng và do người tiêu dùng chịu.
Bộ Tài chính cho biết, mặc dù có ý kiến đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng trong quá trình thảo luận dự án luật, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng về thời điểm và tác động của việc tăng loại thuế này trước khi trình Quốc hội quyết định, đảm bảo phù hợp với giai đoạn thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế.
Cơ quan này cho hay, để đảm bảo nguồn tài chính cho sự phát triển bền vững của đất nước, thuế giá trị gia tăng đóng vai trò quan trọng. Theo thống kê, thuế VAT chiếm tỷ lệ cao trong tổng thu ngân sách, lần lượt là 24,5% và 23% trong hai năm 2022 và 2023.
Trên thế giới, việc tăng cường vai trò của thuế giá trị gia tăng trong cơ cấu thu ngân sách nhà nước là một xu hướng chung, được cả các nước phát triển và đang phát triển áp dụng.
So sánh với mức thuế suất trung bình của 164 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thống kê năm 2020, có thể thấy mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% của Việt Nam là tương đối thấp.
Trong số 164 quốc gia được khảo sát, 122 nước áp dụng mức thuế giá trị gia tăng từ 13% đến 27%. Các nước như Trung Quốc và Philippines có mức thuế cao, lần lượt là 13% và 12%. Trong khi đó, Việt Nam với mức thuế 10% nằm trong nhóm các nước có mức thuế suất thấp, cùng với Lào, Indonesia và Campuchia.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/bo-tai-chinh-se-can-nhac-ky-luong-viec-tang-thue-gia-tri-gia-tang/