Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với 21 địa phương về bảng giá đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với 21 địa phương về bảng giá đất
2 giờ trướcBài gốc
Các địa phương dự họp gồm Hà Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Sơn La, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hậu Giang, An Giang, Quảng Trị và Quảng Nam.
Theo ông Vũ Sỹ Kiên, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được báo cáo của một số địa phương về tiến độ xây dựng các văn bản theo thẩm quyền được giao và khó khăn, lúng túng trong việc triển khai điều chỉnh Bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 theo quy định tại khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai 2024.
Theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở TN&MT 21 tỉnh/thành phố, hiện nay các địa phương này còn lúng túng, khó khăn trong việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai 2024, khó khăn trong xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, đơn giá sản phẩm về lĩnh vực đất đai để áp dụng trên địa bàn, xác định giá đất để đấu giá.
Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với 21 địa phương về bảng giá đất. Ảnh: Monre.gov.vn
Trao đổi về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, để các địa phương chủ động trong việc này, khoản 1, Điều 257 quy định, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.
Thứ trưởng cho rằng, việc điều chỉnh Bảng giá đất thuộc thẩm quyền của UBND, do đó, nếu các địa phương thấy bảng giá trên địa bàn đang ổn định, áp dụng tốt, không ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội thì có thể giữ nguyên. Nếu thấy cần thiết thì điều chỉnh giá đất tại một số vị trí, đối tượng, loại đất, hoặc điều chỉnh tổng thể Bảng giá đất nhưng phải đảm bảo trình tự, thủ tục của Nghị định 71 và quy định của Luật Đất đai 2024.
Về định mức kinh tế - kỹ thuật để lập dự toán ngân sách nhà nước phục vụ công tác định giá đất, Thứ trưởng cho biết, việc này thuộc thẩm quyền ban hành văn bản của các địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ.
Thứ trưởng Lê Minh Ngân trao đổi với các địa phương về những vấn đề còn khó khăn, lúng túng. Ảnh: Monre.gov.vn
Về xác định giá khởi điểm đất đấu giá, Luật Đất đai quy định đối với khu vực đã đầu tư xây dựng hạ tầng thì áp dụng bảng giá đất để xác định giá đất khởi điểm. Khi địa phương xây dựng hạ tầng khu đấu giá thấy vị trí khu vực trong bảng giá còn đất thấp, không phù hợp, thì có thể điều chỉnh cục bộ.
“Nếu không điều chỉnh bảng giá đất sẽ dẫn tới hiện tượng lợi dụng như đầu cơ, thao túng giá thông qua việc đẩy giá cao, thổi giá và bán lại ngay để thu lợi hoặc tạo mặt bằng giá ảo đối với các khu vực xung quanh, thậm chí sau khi đấu giá một số đối tượng chưa nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn theo quy chế đấu giá, bỏ cọc. Do đó, các địa phương phải cẩn thận khi xây dựng phương án đấu giá đất”, Thứ trưởng nêu.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, các địa phương có thể quy định rút ngắn thời gian thu tiền sử dụng đất, hoặc quy định đối tượng tham gia đấu giá như thế nào, quy định phương thức nộp tiền, đặt cọc theo các quy định pháp luật để hạn chế bỏ cọc trong đấu giá đất.
Nguyễn Hoài
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bo-tai-nguyen-va-moi-truong-lam-viec-voi-21-dia-phuong-ve-bang-gia-dat-post1682507.tpo