Bố trí lực lượng, trực thăng sẵn sàng cứu nạn ứng phó với bão số 6

Bố trí lực lượng, trực thăng sẵn sàng cứu nạn ứng phó với bão số 6
2 giờ trướcBài gốc
Mưa, gió mạnh do bão bắt đầu tác động đến nước ta
Chiều 25/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các bộ ngành cùng 19 tỉnh, thành phố để ứng phó với cơn bão số 6 (Trà Mi).
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không chủ quan. Bên cạnh ứng phó trên biển, đề nghị các lực lượng không bất ngờ, bị động, chủ động rà soát các điểm xung yếu, không để các tình huống lũ quét, sạt lở đất, trên đất liền gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.
Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hồi 14h cùng ngày, bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km về phía Đông, sức gió cấp 10, giật cấp 13, di chuyển khá chậm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 6 vào chiều ngày 25/10.
Bão từ khi hình thành và vào Biển Đông đã thay đổi hướng liên tục, đến 4 lần. Hoàn lưu rất rộng, chưa hình thành mắt bão nhưng vùng ảnh hưởng gây mưa rộng từ 500 - 600km. Từ ngày 24/10 đến lúc này, mây tập trung ở phần phía Tây của cơn bão khiến mưa, gió mạnh đã bắt đầu tác động đến nước ta.
Cũng theo Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cách đây 4 ngày, các cơ quan khí tượng thủy văn có nhiều dự báo khác nhau nhưng đến nay đã ổn định và khá thống nhất, dự báo cơn bão ảnh hưởng đến vùng biển miền Trung của nước ta.
Về tác động của bão, tại khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió lớn cấp 12, giật cấp 15 và sóng biển cao từ 5 - 7m; gần tâm bão sẽ có sóng cao 7- 9m. Đến sáng ngày 27/10, ở khu vực ngoài khơi từ Quảng Bình - Quảng Ngãi, bao gồm đảo Lý Sơn sẽ có gió lớn cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11.
"Với hướng di chuyển như hiện nay và kịch bản dự báo bão sẽ chạm bờ rồi quay ra thì tại khu vực ven biển từ Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi sẽ có gió từ cấp 6 - 8. Còn với kịch bản đi sâu hơn vào đất liền, có thể gió sẽ mạnh hơn ở cấp 9, giật cấp 11 -12", ông Khiêm thông tin.
Về tác động mưa, bão số 6 có hoàn lưu rất rộng, ở phía Tây của tâm bão có thể gây ra mưa rất lớn. Dự báo khu vực từ Quảng Trị - Quảng Ngãi sẽ có mưa từ 300 - 500mm, cục bộ ở tâm mưa có thể trên 700mm. Với khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bắc Tây Nguyên... sẽ xảy ra mưa từ 100 - 200mm.
"Do hoàn lưu bão khá rộng, tập trung chủ yếu ở phía Tây nên khuyến cáo người dân không quá chú tâm vào tâm bão vì ngay khi bão chưa vào đã ảnh hưởng đến đất liền", ông Khiêm khuyến cáo.
Rút kinh nghiệm từ bão số 3 và những cơn bão trước, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ để tránh thiệt hại, đồng thời tập trung rà soát tình trạng ngập lụt và có phương án sơ tán.
"Chúng tôi quan ngại nhất là mưa lớn có thể gây ngập lụt đô thị. Do đó, các địa phương cần đánh giá khả năng ngập lụt để xây dựng kịch bản ứng phó. Rà soát kỹ lại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, một số hồ thủy điện lớn có tác động cắt lũ cần thực hiện nghiêm chỉ đạo cắt lũ cho thượng lưu", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu, đồng thời lưu ý các địa phương cần huy động tối đa lực lượng, phát huy tốt tinh thần "4 tại chỗ" trong ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.
Sẵn sàng ứng phó với bão số 6
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, bão số 6 quần thảo lâu trên biển, gây nguy hiểm cho tàu thuyền. Bão giảm cấp nhanh khi vào bờ nhưng hoàn lưu bão gây mưa với lưu lượng lớn; nguy cơ sạt lở đất, lũ quét trên đất liền. Với tính chất đó, đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung thông tin kịp thời, chính xác, liên tục cho người dân về diễn biến, tình hình của bão; triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Không để người dân ở lại nơi xung yếu về sạt lở đất, lũ quét, trên tàu thuyền, các lồng bè nuôi trồng thủy sản trong điều kiện gió bão.
Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đơn vị đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 67.212 phương tiện/307.822 người biết diễn biến, hướng đi của bão. Trong đó, có 35 tàu/184 người (Quảng Ngãi) hoạt động khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa; hiện không có phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm, các phương tiện nằm trong vùng ảnh hưởng đang di chuyển vòng tránh.
Cũng tại cuộc họp, đại diện của Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Ninh đến Bình Thuận có 940 tàu, trong đó có 469 tàu biển và 471 phương tiện thủy nội địa. Quân đội cũng đã huy động 285.480 người, trong đó có 86.019 bộ đội, dân quân tự vệ 199.461, 12.503 phương tiện quân sự các loại, sẵn sàng ứng phó với cơn bão này.
Cụ thể, Quân khu 3 huy động 51.075 người, 582 ô tô, tàu xuồng, xe đặc chủng. Quân khu 4 huy động 135.781 người, 1.195 ô tô, tàu xuồng, xe đặc chủng. Quân khu 5 huy động 55.163 người, 1.660 ô tô, tàu xuồng và 3 máy bay. Quân chủng Phòng không - Không quân huy động 4.600 người, 206 phương tiện và 8 máy bay. Binh đoàn 18 huy động 30 người, 2 máy bay trực thăng, 4 ô tô.
Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa có công văn gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh gửi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều ứng phó bão số 6.
Yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí đê điều đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê, kè đang thi công dở dang (như đê Tây phá Cầu Hai, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; kè chống xói lở bờ biển xóm Rớ và kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).
Bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão và tình hình hệ thống đê điều, báo cáo kịp thời các sự cố đê điều về Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai để phối hợp chỉ đạo.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/bo-tri-luc-luong-truc-thang-san-sang-cuu-nan-ung-pho-voi-bao-so-6-169241025173318507.htm