Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói về việc thay sách giáo khoa liên tục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói về việc thay sách giáo khoa liên tục
3 giờ trướcBài gốc
Trong kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa 15, cử tri tỉnh Hưng Yên đã nêu: “Hiện nay, hằng năm, các nhà xuất bản cho ra hàng trăm bộ sách giáo khoa cho các cấp học. Các bộ sách này liên tục được thay thế và bổ sung để phù hợp với chương trình mới, trong đó có những cuốn sách không thực sự cần thiết, gây lãng phí lớn cho nguồn lực xã hội. Hơn nữa, tình trạng in ấn và buôn bán sách giả cũng đang diễn ra phổ biến, với giá cả cao”.
Qua đó, cử tri tỉnh Hưng Yên đề xuất cần có những chỉ đạo kịp thời nhằm ngăn chặn việc in ấn và buôn bán sách giả, đồng thời hạn chế xuất bản những cuốn sách không thực sự cần thiết.
Hiện nay, mỗi năm các NXB in ấn hàng trăm bộ sách giáo khoa cho các cấp học - Ảnh: Tú Viên
Phản hồi cử tri, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, từ năm 2000, chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo Nghị quyết 40/2000 và Nghị quyết 88/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, sách giáo khoa được biên soạn để triển khai chương trình giáo dục phổ thông nhằm cụ thể hóa yêu cầu của chương trình.
Thực hiện nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, mỗi môn học có một số sách giáo khoa và việc biên soạn sách giáo khoa thực hiện xã hội hóa, việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật.
Như vậy, đến năm 2025 sẽ kết thúc chu kỳ thực hiện sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình xã hội hóa việc biên soạn, phát hành, in ấn và hiệu quả sử dụng sách giáo khoa; trên cơ sở đó hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng có hiệu quả sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục.
Bộ trưởng nêu rõ, hằng năm Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả đối với sách giáo khoa.
Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đề nghị các nhà xuất bản chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và cơ sở giáo dục để triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống in lậu, nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh.
Cũng trong các kiến nghị được gửi đến ông Nguyễn Kim Sơn, cử tri nêu hiện nay tại các trường từ bậc học mầm non đến THPT có đội ngũ nhân viên thư viện - thiết bị được giao khối lượng công việc theo vị trí việc làm khá nhiều, song ngoài chế độ tiền lương theo quy định thì không được hưởng bất cứ phụ cấp nào (kể cả phụ cấp độc hại). Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét có chính sách nâng chế độ tiền lương và được hưởng phụ cấp đối với lực lượng nhân viên trong trường học (nhân viên thư viện - thiết bị, văn thư, kế toán) để đảm bảo đời sống.
Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thông tin, hiện chính sách tiền lương vẫn thực hiện theo Nghị định số 204/2004 và Nghị định 73/2024 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Chế độ phụ cấp (trong đó có cả phụ cấp độc hại) với đội ngũ thư viện, văn thư, kế toán thuộc nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 20/2023 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.
Bộ GD-ĐT đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu để tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số chính sách tiền lương hiện hành đối với đội ngũ viên chức ngành giáo dục, trong đó có đội ngũ nhân viên trường học, từng bước đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Tú Viên
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/bo-truong-bo-gd-dt-noi-ve-viec-thay-sach-giao-khoa-lien-tuc-225031.html