Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là cơ hội để thúc đẩy, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ sở nghiên cứu trong nước và quốc tế thông qua gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, chia sẻ và trình diễn các giải pháp công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo mới nhất trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và chuyển đổi xanh.
Đồng thời cũng là cơ hội để tổng kết, nhìn lại quá trình 5 năm hình thành và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và 1 năm khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc, một cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn và nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh MPI
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để Việt Nam bứt phá, vươn lên.
Thời gian qua Bộ KH&ĐT đã chỉ đạo Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia xây dựng tầm nhìn chiến lược, tranh thủ nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tập trung triển khai 9 ngành lĩnh vực công nghệ trọng tâm đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển của thế giới là sản xuất thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghệ môi trường, công nghệ y tế, công nghiệp bán dẫn, hydrogen xanh, trí tuệ nhân tạo..
Nhờ đó, trong 5 năm hoạt động, NIC đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thành lập, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định: “Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới”.
Những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua, theo đó năm 2024, Việt Nam ở vị trí thứ 44/133 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Người đứng đầu ngành KH&ĐT tin tưởng, thời gian tới, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành, và sự đồng lòng của toàn xã hội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ không chỉ là nơi kết nối các nguồn lực, mà còn là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 nhằm xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng vào năm 2045.
Với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; vận hành hiệu quả và thành công Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, góp phần thúc đẩy các giá trị đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng như mục tiêu, kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Định Trần
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bo-truong-bo-khdt-viet-nam-lien-tuc-thang-hang-chi-so-doi-moi-sang-tao-toan-cau-post314708.html