Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên
2 giờ trướcBài gốc
Đoàn Chủ tịch Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên.
Dự Đại hội có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Về phía tỉnh Thái Nguyên có ông Trịnh Việt Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh; cùng 250 đại biểu đại diện cho trên 384.000 đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Tỉnh Thái Nguyên được Trung ương xác định là Trung tâm của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ; là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc bộ.
Các đại biểu tham dự Đại hội tham quan các gian hàng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.
Thái Nguyên còn là nơi hội tụ nền văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc, là một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước góp phần quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp đội ngũ tri thức, cán bộ khoa học kỹ thuật, công nhân lành nghề cho khu vực phía Bắc.
Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên Lần thứ III - năm 2019, công tác dân tộc và các chính sách dân tộc được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh dành nhiều sự quan tâm; các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân vùng đồng bào DTTS của tỉnh đã nỗ lực cố gắng, vượt mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả.
Đến nay, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh Thái Nguyên do Đại hội Lần thứ III - năm 2019 thông qua đều đạt và vượt; bộ mặt nông thôn, miền núi của tỉnh đã có nhiều đổi mới, phát triển.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Đại hội.
Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV - năm 2024 là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2024; tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đại hội lần này cũng đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc trong giai đoạn tiếp theo.
Đại hội cũng ghi nhận, biểu dương công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách dân tộc; đồng thời thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận và chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc mong muốn và đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, Đảng viên của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc.
Đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS.
Tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS&MN, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực DTTS; quan tâm thực hiện phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, môi trường, sinh thái ở các địa bàn xung yếu, vùng đặc biệt khó khăn.
Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng bằng khen cho 1 tập thể, 5 cá nhân; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tặng bằng khen cho 23 tập thể và 60 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua.
Phương Thảo
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/bo-truong-chu-nhiem-uy-ban-dan-toc-hau-a-lenh-du-dai-hoi-dai-bieu-cac-dtts-tinh-thai-nguyen-post705841.html