Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tăng trưởng quý IV phấn đấu đạt 7,6-8%

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tăng trưởng quý IV phấn đấu đạt 7,6-8%
4 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Nhật Bắc/VGP
Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương và phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2024, ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trên cơ sở kết quả quý III/2024 và 9 tháng, với tăng trưởng GDP tương ứng là 7,4% và 6,82%. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV/2024 khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.
Việc đưa ra kiến nghị này dựa trên 6 yếu tố, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ rõ, đó là xu hướng tăng trưởng tích cực từ các khu vực kinh tế, sản xuất nông nghiệp và du lịch tại miền Bắc cần sớm khắc phục hậu quả bão số 3, phục hồi nhanh hơn; đầu tư của khu vực Nhà nước phải được thúc đẩy mạnh mẽ hơn; các điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu giữ vững tốc độ tăng tích cực.
Bên cạnh đó, việc thúc đẩy và khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa, đạt và vượt mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế; ban hành và triển khai hiệu quả các chính sách, quy định pháp luật mới; và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là hai thành phố lớn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV/2024 khoảng 7,6-8%. Ảnh: Nhật Bắc/VGP
"Hai địa phương này mặc dù đã rất nỗ lực, quyết tâm thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thu ngân sách nhà nước, đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong quý III, nhưng cần phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong quý IV/2024 để giúp tăng trưởng cả nước vượt 7%," Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Để đạt được mức tăng trưởng này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề xuất 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý 4/2024; trong đó, nhấn mạnh giải pháp cần sớm khắc phục hậu quả sao bão để khôi phục sản xuất - kinh doanh, tranh thủ được cơ hội từ xu hướng tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Cùng với đó, tiếp tục ưu tiên nguồn lực để hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao. Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống về đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý giải pháp thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới từ kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...; đẩy mạnh liên kết vùng, phát huy hiệu quả hoạt động của các hội đồng điều phối vùng.
"Tăng cường hợp tác, tổ chức đối thoại kinh tế với các đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược, tiếp tục phát huy hiệu quả cơ chế tổ công tác làm việc với từng doanh nghiệp, nhà đầu tư để thu hút các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực chip, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…," Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh nhiệm vụ cần tập trung trong nhóm giải pháp này.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế - xã hội tháng 9, quý III và 9 tháng tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đột phá, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu và khối lượng lớn công việc, nhất là trong hoàn thiện thể chế, pháp luật, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhằm đạt kết quả cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, củng cố các yếu tố nền tảng, tạo đà cho năm 2025 và các năm tiếp theo.
"Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong giới hạn cho phép. Các động lực tăng trưởng từ phía cung tiếp tục chuyển biến tích cực. Các động lực tăng trưởng từ phía cầu phục hồi tích cực hơn", Tư lệnh ngành kế hoạch và đầu tư báo cáo.
Mặc dù, đánh giá cao những xu hướng tích cực của nền kinh tế, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; trong đó, người đứng đầu ngành kế hoạch và đầu tư nhấn mạnh các động lực tăng trưởng còn nhiều khó khăn, thách thức, cần quyết liệt hơn nữa để cải thiện, tháo gỡ.
Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/bo-truong-nguyen-chi-dung-tang-truong-quy-iv-phan-dau-dat-7-6-8/349500.html