Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Duy trì nguồn cung điện, xăng dầu ổn định cho nền kinh tế

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Duy trì nguồn cung điện, xăng dầu ổn định cho nền kinh tế
3 giờ trướcBài gốc
Dự và báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương diễn ra vào sáng 7/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tình hình phát triển phục hồi kinh tế - xã hội trong nước tháng 9 và 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng cao và ổn định.
Trong đó, công nghiệp phục hồi rõ nét, đạt mức tăng trưởng cao, chỉ số phát triển công nghiệp 9 tháng đạt 8,6% so với mức tăng 0,3% của cùng kỳ năm trước. Đặc biệt chỉ số phát triển công nghiệp tăng ở tất cả các địa phương trên cả nước, nhiều địa phương tăng trưởng cao ở mức 2 con số và ổn định trong nhiều tháng.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 diễn ra vào sáng 7/10. (Ảnh: Bộ Công Thương)
Các cân đối lớn được bảo đảm như an ninh năng lượng và cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, các nguyên liệu đầu vào, nguồn cung điện, xăng dầu được bảo đảm phục vụ cho sản xuất và đời sống của người dân. Cùng với đó, thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đạt mức tăng trưởng khá cao và ổn định từ đầu năm, mặt bằng giá cả cơ bản ổn định.
Mặt khác, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt gần 580 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ, khả năng đến cuối năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu của nước ta có thể đạt 800 tỷ USD.
Dự báo thời gian tới, đặc biệt là 3 tháng còn lại trong năm nay, tình hình còn rất nhiều phức tạp khi diễn biến tình tình kinh tế chính trị thế giới khó đoán định. Để phấn đấu đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã kiến nghị một số giải pháp.
Thứ nhất, các cấp các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi bão số 3, nhất là các cơ chế hỗ trợ về khoanh, hoãn, dãn nợ/ cho vay vốn với mức lãi suất ưu đãi/ hoãn, giảm, dãn nộp thuế/ hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi… để sớm phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh.
Thứ hai, tiếp tục phát huy vai trò của Chính phủ để đôn đốc, giám sát và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các bộ ngành, địa phương; thúc đẩy triển khai các dự án lớn, dự án trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy cho đầu tư xã hội, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất nhiều giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2024. (Ảnh: Bộ Công Thương)
Thứ ba, tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và bất động sản nhằm sớm đưa những nguồn lực này vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế.
Thứ tư, đề nghị các bộ ngành, địa phương chú trọng triển khai các dự án theo quy hoạch vùng, quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt. Cùng với đó, chủ động nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất, nhất là sản xuất cho xuất khẩu.
Thứ năm, đề nghị tiếp tục triển khai các gói kích cầu tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm kết hợp với việc chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, trong đó chú trọng các loại hàng hóa thiết yếu và tại các khu vực chịu thiệt hại bởi bão lũ. Đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ Công Thương để bảo đảm duy trì nguồn cung đầy đủ, ổn định điện, xăng dầu cho nền kinh tế.
Thứ sáu, chú trọng triển khai lãnh đạo, chỉ đạo, quy hoạch lại vùng trồng, vùng nuôi. Tổ chức lại sản xuất theo tín hiệu thị trường và chỉ đạo sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường FTA mà Việt Nam là thành viên, hỗ trợ các doanh nghiệp nhà sản xuất tiếp cận, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện nay Luật đất đai sửa đổi cùng với rất nhiều Nghị định của Chính phủ đã được ban hành, tuy nhiên việc triển khai thực hiện vẫn còn gặp phải vướng mắc. Nếu không kịp thời hướng dẫn thực hiện, các dự án đầu tư nói chung, trong đó các các dự án về năng lượng, khoảng sản sẽ rất khó để triển khai.
Do đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ cho phép các Bộ được xây dựng Thông tư hướng dẫn theo hình thức rút gọn để sớm có hướng dẫn nhằm thực thi các Luật, Nghị định đã được ban hành. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Chính phủ có chủ trương để Bộ Công Thương trình rà soát điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII để giải quyết được các vấn đề dự án phát sinh (các dự án điện khí, điện than, điện gió ngoài khơi…).
Minh Quang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/bo-truong-nguyen-hong-dien-duy-tri-nguon-cung-dien-xang-dau-on-dinh-cho-nen-kinh-te-351068.html