Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói về 'điểm nghẽn' phát triển nhà ở xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói về 'điểm nghẽn' phát triển nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 28-10, phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết qua báo cáo cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu, Bộ Xây dựng thấy rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2015 - 2023.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Hồ Long
Về phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của công nhân, người lao động và người thu nhập thấp.
Nhiều vướng mắc liên quan đến quy định và thực thi pháp luật, vướng mắc liên quan đến quy hoạch đất đai, đầu tư, đấu thầu, xây dựng, tín dụng… liên quan đến triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội. "Chính sách ưu đãi chưa thực sự khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội"- Bộ trưởng nêu rõ.
Đối với đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết từ năm 2021 đến nay, các địa phương đã quy hoạch 9.757 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội; có 622 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 565.177 căn. Đến nay đã hoàn thành 79 dự án với quy mô 40.679 căn; đã khởi công xây dựng 131 dự án, với quy mô 111.687 căn và đã chấp thuận chủ trương đầu tư 412 dự án.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, kết quả này chưa đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động và người thu nhập thấp. Cùng với đó, nhiều địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát và các đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng cùng với các bộ, ngành, địa phương sẽ tập trung thực hiện Chỉ thị 34 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, thực hiện nghị quyết giám sát của Quốc hội về chuyên đề này và các chương trình, đề án, kế hoạch chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, phát triển đa dạng các loại hình nhà ở xã hội để có thể mua, thuê, thuê mua nhà lưu trú, tăng tỉ lệ nhà ở xã hội cho thuê.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở xã hội; thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương…
Phát biểu sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng tình với các ý kiến đã nêu về những tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội, trong đó có tình trạng mất cân đối cung cầu.
Theo Phó Thủ tướng, số lượng nhà ở xã hội còn thấp, có nơi đã xây dựng nhưng chưa đưa vào sử dụng, nhiều nhà ở tái định cư đang để lãng phí. Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, nhu cầu nhà ở hiện nay rất lớn nên đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội "vẫn là một phần nhỏ bé".
Phó Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách, rút gọn, tinh giản quy trình thủ tục hành chính, mở rộng các đối tượng thụ hưởng, tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội. Chính phủ cũng sẽ sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để giữ giá nhà ở xã hội ở mức hợp lý.
Văn Duẩn - Minh Chiến
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/bo-truong-nguyen-thanh-nghi-noi-ve-diem-nghen-phat-trien-nha-o-xa-hoi-196241028160336104.htm