Bộ trưởng Y tế: Đấu thầu, mua sắm thiết bị nếu có người phá ngang cần báo cáo ngay

Bộ trưởng Y tế: Đấu thầu, mua sắm thiết bị nếu có người phá ngang cần báo cáo ngay
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tổ chức hội thảo "Quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới" với sự tham gia của hàng trăm giám đốc các bệnh viện phía Bắc.
Phát biểu tại hội nghị, bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết sau dịch Covid-19, ngành y tế gặp khó khăn. Công tác quản lý của ngành cũng để lại hậu quả nặng nề. Vì vậy, thời gian sắp tới các cơ sở y tế cần trao đổi, rút kinh nghiệm.
Theo bà Lan, hiện nay cơ chế đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị y tế đã đầy đủ. Vì vậy, đơn vị nào nói rằng việc thiếu thuốc do cơ chế chính sách, lãnh đạo bệnh viện phải chịu trách nhiệm.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BV Bạch Mai.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, kế hoạch mua sắm, đấu thầu nội bộ đơn vị cần đồng thuận làm việc. "Đồng chí nào phá ngang thì cấp ủy đảng phải đưa ra, cần thiết báo cáo Bộ, chính quyền địa phương (nếu thuộc địa phương)", bà Lan nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục kiện toàn hành lang pháp lý cho công tác quản lý bệnh viện.
Các bệnh viện đảm bảo vật tư, thuốc cho nhu cầu khám chữa bệnh. Ảnh: Phạm Hải.
PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết đến thời điểm này đơn vị vẫn đảm bảo thuốc, vật tư thiết yếu, đặc biệt trang thiết bị.
Theo ông Cơ, những văn bản pháp quy hiện hành đã tháo gỡ được những khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn vướng mắc như quản lý giá. Vì vậy, cần có chính sách về giá thuốc, vật tư y tế.
“Việc đấu thầu, mua sắm hiện nay có nguy cơ mua phải giá đắt. Lãnh đạo bệnh viện không thể biết giá CIF (giá nhập khẩu về tới Việt Nam) của một thiết bị, thuốc. Việc mua sắm bằng báo giá từ các doanh nghiệp, hay giá trúng thầu, chúng tôi vẫn không biết có phù hợp hay đã bị đẩy lên cao”, ông Cơ lo ngại.
Trước ý kiến này, ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), cho rằng các bệnh viện có thể truy cập vào mạng lưới đấu thầu quốc gia để tra cứu giá trúng thầu của các đơn vị khác và lập giá kế hoạch cho các gói thầu mua sắm. Ngoài ra, các bệnh viện không áp dụng quá mức các gói thầu nhỏ, tránh "lách luật" chỉ định thầu.
Ông Cương cũng thông tin mới đây, Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế nhiệm vụ tiếp tục rà soát, để đề xuất sửa đổi theo thẩm quyền đối với nội dung trong quá trình thực hiện còn vướng mắc, hoặc chưa phù hợp với thực tế, xây dựng sổ tay về quy trình mua thuốc, thiết bị y tế. Do đó, Bộ Y tế sẽ tổng hợp vướng mắc, ban hành sổ tay, theo tinh thần cầm tay chỉ việc. Các đơn vị có thể tham khảo để thực hiện đấu thầu, mua sắm.
Phương Thúy
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bo-truong-y-te-mua-sam-thiet-bi-neu-co-nguoi-pha-ngang-can-bao-cao-ngay-2325530.html