Bộ Tư pháp thông tin việc bỏ đề xuất giảm mức phạt nồng độ cồn tối thiểu

Bộ Tư pháp thông tin việc bỏ đề xuất giảm mức phạt nồng độ cồn tối thiểu
5 giờ trướcBài gốc
Tại buổi họp báo sáng 7/10, đại diện Bộ Tư Pháp trả lời về việc thẩm định bỏ đề xuất giảm phạt tiền vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.
Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, ngày 4/10, Bộ Tư pháp và Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, thực hiện thẩm định dự thảo Nghị định, quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Bà Nguyễn Thị Minh Phương thông tin tại họp báo.
Theo luật hiện hành, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vi phạm nồng độ cồn có Nghị định 100 và được sửa đổi bởi Nghị định 123.
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông, một trong những hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển xe tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Bên cạnh đó, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia cũng quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện có hành vi nêu trên.
"Vì vậy, quan điểm của Cục Quản lý và xử lý vi phạm hành chính Bộ Tư pháp là việc quy định hình thức xử phạt và mức phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ xâm hại trật tự quản lý hành chính nhà nước của hành vi đó", đại diện đơn vị tham gia thẩm định của Bộ Tư pháp nói.
Bên cạnh đó, một trong những yêu cầu khi quy định về hình thức và mức xử phạt vi phạm hành chính, còn phải bảo đảm tính giáo dục, răn đe và tính hợp lý khả thi khi triển khai thực hiện.
Trước đó, tại họp báo Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, trong dự thảo, Ban soạn thảo đề xuất giảm mức phạt tiền còn từ 800.000 - 1 triệu đồng (thay vì 6 - 8 triệu đồng) với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định mới nhất (đang được Bộ Tư pháp thẩm định), Bộ Công an bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn ở mức tối thiểu.
Cụ thể, Ban soạn thảo đề xuất phạt 6 - 8 triệu đồng đối với người lái ô tô và các loại xe tương tự ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm còn bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe.
Đối với xe mô tô, gắn máy, dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền 2 - 3 triệu đồng (giữ nguyên mức đang áp dụng) đối với người lái mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Ở dự thảo nghị định hồi tháng 8, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.
Tại dự thảo mới nhất, Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt dành cho hành vi này giảm còn từ 800.000 - 1 triệu đồng.
"Ngay sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân và các nhà khoa học, trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an vẫn giữ nguyên mức xử phạt về nồng độ cồn như trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP", lãnh đạo Cục CSGT lý giải nguyên nhân bỏ đề xuất giảm tiền phạt người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu.
Minh Tuệ
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nong-do-con-ar900437.html