Bộ Xây dựng: Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu cho người dân vay mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng: Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu cho người dân vay mua nhà ở xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng đã tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ lớn, then chốt, có trọng tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến tích cực, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao trong năm 2023. Về cơ bản các nhiệm vụ trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công cho Bộ Xây dựng đảm bảo tiến độ yêu cầu, có nhiều văn bản đã vượt tiến độ đề ra.
Bên cạnh công tác hoàn thiện thể chế, rà soát các quy định pháp luật để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn, Bộ Xây dựng đã chủ động, kịp thời thành lập các đoàn công tác, làm việc với nhiều bộ, ngành, địa phương. Bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, một số điểm nghẽn trong hoạt động đầu tư xây dựng đã từng bước được tháo gỡ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng (ngồi giữa) chủ trì buổi họp báo thường kỳ quý III-2024.
Thông tin tại buổi họp báo, liên quan tới việc đề xuất thêm gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, với nhiều ưu đãi hơn cho người mua nhà, ông Vương Duy Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông tin: Thực hiện đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng và các bộ đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó có triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội. Gói này được triển khai trên tinh thần các ngân hàng chủ động cân đối, ngân sách không hỗ trợ nên ưu đãi lãi vay ngắn, 3 năm cho chủ đầu tư, 5 năm cho người mua. Gói này chưa đảm bảo đủ ưu đãi với người mua nhà là người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.
Vì thế, để tăng ưu đãi Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng nghiên cứu gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, trong đó có 15.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, 15.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ người thu nhập thấp, công nhân mua nhà ở xã hội. Qua đó giúp người thu nhập thấp có thể tiếp cận được vốn rẻ để mua nhà.
Cũng theo ông Vương Duy Dũng, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng phải được triển khai phù hợp với các luật khác, Bộ Xây dựng đang làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để sớm triển khai gói tín dụng này. Cùng quan điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh thêm: "Hồn cốt của chính sách phát triển nhà ở xã hội là miễn tiền sử dụng đất và tín dụng ưu đãi. Tín dụng ưu đãi vừa hỗ trợ chủ đầu tư xây nhà, vừa giúp người thu nhập thấp tiếp cận vốn vay giá rẻ để mua nhà".
Thông tin thêm về đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, ông Vương Duy Dũng cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai, với quy mô 561.816 căn. Trong đó, 79 dự án hoàn thành, với quy mô 40.679 căn; 128 dự án đã khởi công, với quy mô 111.688 căn; 412 dự án được chấp thuận chủ trương, với quy mô 409.449 căn. Số căn hộ đã được khởi công, hoàn thành đến nay đạt khoảng 35,6% mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là 428.000 căn.
Tin, ảnh: AN AN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/bo-xay-dung-chinh-phu-se-phat-hanh-trai-phieu-cho-nguoi-dan-vay-mua-nha-o-xa-hoi-799121