Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất
2 giờ trướcBài gốc
Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân tăng giá bất động sản tại một số khu vực, địa phương trong thời gian qua là do biến động tăng đối với chi phí liên quan đến đất đai gần đây cũng như tác động khi áp dụng phương pháp tính và bảng giá đất mới.
Theo đó, một số địa phương khu vực có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Đặc biệt, việc quản lý, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại một số khu vực, địa phương chưa tốt; có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thành lập hội, nhóm tham gia đấu giá, trả giá đất cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, rồi có thể “bỏ cọc” sau khi trúng đấu giá đất nhằm thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để kiếm lời.
Điều này sẽ tác động làm tăng mặt bằng giá đất, giá bất động sản, giá nhà ở của khu vực lân cận và của địa phương. Đồng thời làm tăng chi phí triển khai thực hiện dự án nhà ở, gây khó khăn cho doanh nghiệp, giảm nguồn cung cho thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.
Mặt khác, hiện tượng “tạo giá ảo”, “thổi giá” của giới đầu cơ và các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đầu tư theo tâm lý đám đông của người dân để trục lợi. Theo đó, các cá nhân hoạt động môi giới tự do, không có chứng chỉ môi giới bất động sản, yếu về chuyên môn, hiểu biết pháp luật hạn chế, chưa có tính chuyên nghiệp, yếu kém về đạo đức kinh doanh dẫn đến tình trạng làm ăn chụp giật, thông đồng làm giá, thổi giá cao so với giá trị thực tế, thao túng thị trường, gây thiệt hại cho khách hàng và làm giảm tính minh bạch của thị trường bất động sản.
Việc nhiều nhà đầu tư trả giá đất cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, rồi có thể “bỏ cọc” sau khi trúng đấu giá đất sẽ tác động xấu đến thị trường bất động sản
Tiếp theo là việc thiếu nguồn cung bất động sản, nhà ở để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người dân, các đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình tại các khu vực đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.
Bộ Xây dựng cho rằng, khi các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và một số luật liên quan chưa được sửa đổi, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc từ quy định pháp luật do chồng chéo, thiếu đồng bộ, không cụ thể.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn về nguồn vay vốn vay tín dụng, nguồn vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Nhiều dự án đã, đang triển khai xây dựng thời gian qua phải tạm dừng, giãn tiến độ, chậm tiến độ xây dựng.
Cuối cùng là biến động của nền kinh tế trong thời gian qua liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu, vàng… đã tác động đến tâm lý của người dân, nhà đầu tư dẫn đến xu hướng chuyển dịch dòng tiền của người dân, nhà đầu tư sang nhà, đất để làm nơi “trú ẩn” an toàn cho nguồn tiền tích lũy, nguồn vốn đầu tư.
Trước thực trạng trên, Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, bất động sản và ổn định thị trường trong báo cáo lần này, bao gồm:
Thứ nhất, thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật liên quan lĩnh vực bất động sản mới được ban hành như Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản… và các văn bản quy định chi tiết.
Thứ hai, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, theo hướng tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm đem đấu giá với tình hình thực tế khu vực, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất, hạn chế người tham gia đấu giá với mục đích đầu cơ.
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ, việc mua đi bán lại nhà đất trong thời gian ngắn để kiếm lời.
Thứ ba, có giải pháp, biện pháp hạn chế tác động tiêu cực của việc ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 đến mặt bằng giá đất, giá nhà, đến cung cầu của thị trường bất động sản.
Qua đó, nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm mô hình “trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý” nhằm hạn chế tình trạng sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản có thể cấu kết gây nhiễu loạn thị trường.
Cuối cùng là nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, triển khai thực hiện các dự án bất động sản, hoạt động kinh doanh bất động sản để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...
Thời gian qua, các phiên đấu giá đất nền tại Hà Nội đã gây xôn xao trên thị trường bất động sản. Đơn cử như ngày 10/8, huyện Thanh Oai tổ đấu giá 68 lô đất tại xã Thanh Cao nhưng có tới 7.000 bộ hồ sơ tham gia.
Kết thúc phiên đấu giá, các lô đất trúng giá cao gấp 5-8 lần so với giá khởi điểm. Trong đó, lô đất góc có giá trúng cao nhất là hơn 100,5 triệu đồng/m2, cao hơn giá khởi điểm 88 triệu đồng. Lô trúng thấp nhất là 63,5 triệu đồng/m2. Còn lại có giá trúng từ trên 80-90 triệu đồng/m2.
Đấu giá đất ở Thanh Oai có tới 4.500 hồ sơ đăng ký
Còn tại Hoài Đức cũng vừa đấu giá 19 lô đất ở khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, sau 9 vòng đấu, giá trúng đấu giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2 đối với lô LK03-12 (tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng), cao gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm (7,3 triệu đồng/m2).
Ngoài ra, còn có lô LK03-6 và lô LK04-6 được trả giá lên đến 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô còn lại có giá trúng đấu giá từ 97,3- 121,3 triệu đồng/m2. Hai lô đất trúng đấu giá thấp nhất cũng lên đến 91,3 triệu đồng/m2…
Nguyễn An
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/bo-xay-dung-de-xuat-danh-thue-nguoi-so-huu-nhieu-nha-dat-313543.html