Bộ Xây dựng: Giá bất động sản đột biến do 'thổi giá', lệch pha cung cầu

Bộ Xây dựng: Giá bất động sản đột biến do 'thổi giá', lệch pha cung cầu
3 giờ trướcBài gốc
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, báo chí đặt câu hỏi về nguyên nhân khiến giá bất động sản (BĐS) tăng cao đột biến cũng như giải pháp để đưa giá cả phù hợp với người dân.
Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết việc tăng giá BĐS tăng cao, đột biến đến từ 3 nguyên nhân chính, đó là: Do lệch pha cung cầu; việc thổi giá thông qua việc đấu giá cao rồi bỏ cọc; do chi phí đầu tư xây dựng, tiền sử dụng đất tăng cao.
Ông Hùng cho rằng, để giải quyết tình trạng giá BĐS tăng cao, đảm bảo phù hợp với khả năng mua của người dân cần kiểm soát 3 nguyên nhân nêu trên. Hiện, nhiều điều luật đã quy định rõ liên quan đến vấn đề này. Như nhiều luật đã quy định việc chống thổi giá, thao túng thị trường như trong Luật Hình sự, Luật Cạnh tranh, Luật Đất đai. Đặc biệt Luật Kinh doanh BĐS 2023 có nhiều điều khoản mạnh mẽ, rõ ràng cấm hành vi thao túng thị trường, đẩy giá, thổi giá.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024. Ảnh: Hồng Hải.
Ngoài ra để kịp thời chấn chỉnh việc thao túng, thổi giá BĐS, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 82 với các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể cho Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố. Từ Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản về việc phân tích cơ cấu giá thành, giá bán, nguyên nhân tăng giá BĐS cũng như đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, đất ở, ổn định thị trường BĐS gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng.
Bộ Xây dựng cũng ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát biến động giá BĐS gửi UBND các tỉnh, thành phố. Trong các văn bản, Bộ Xây dựng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị. Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị thực hiện nghiêm Công điện số 82 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, là tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến các dự án, chủ đầu tư, đơn vị môi giới có hiện tượng thổi giá trục lợi, từ đó có biện pháp ngăn ngừa.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng. Ảnh: Hồng Hải.
Đề nghị các tỉnh, thành đẩy mạnh tiến độ, giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất, nhằm đảm bảo nguồn cung thị trường, hạn chế lệch pha cung cầu, đặc biệt là tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Đề nghị các tỉnh, thành phố thường xuyên công bố công khai thị trường BĐS, chương trình phát triển đô thị, nhà ở, các dự án BĐS… nhằm đảm bảo minh bạch, công khai, ngăn chặn gian lận.
Tiếp theo, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng, phối hợp với Bộ TN&MT, các bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm mô hình trung tâm giao dịch BĐS và giao dịch quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý nhằm hạn chế rủi ro về giá, pháp lý cho người mua.
"Với mô hình này sẽ hạn chế tình trạng huy động vốn trái luật. Nhà nước có thể nắm đầy đủ thông tin giá bán tốt hơn", Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.
Cuối cùng, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, tham vấn, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thuế phù hợp nhằm hạn chế trình trạng nhà đất đã được mua bán nhưng bỏ hoang, không sử dụng gây lãng phí nguồn lực xã hội, cũng như tạo ra cầu ảo trên thị trường BĐS.
Vụ án Hậu "pháo": Thu giữ hơn 300 tỉ đồng, 2 triệu USD, 500 lượng vàng và 1.000 sổ đỏ | SKĐS
Lê Bảo/ Ảnh: Hồng Hải
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/bo-xay-dung-gia-bat-dong-san-dot-bien-do-thoi-gia-lech-pha-cung-cau-169241007162944179.htm