Bộ Xây dựng lo ngại bảng giá đất mới làm giá nhà tăng cao

Bộ Xây dựng lo ngại bảng giá đất mới làm giá nhà tăng cao
26 phút trướcBài gốc
Bảng giá đất mới có thể làm giá bất động sản tăng 15-20%. Ảnh: Minh Hoàng
Theo Bộ Xây dựng, Luật Đất đai 2024 cho phép bỏ khung giá đất cũ, thay thế bằng bảng giá đất được điều chỉnh hàng năm, được xác định trên nhiều yếu tố như mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng và các yếu tố khác, nhằm phản ánh chính xác hơn giá trị thị trường của đất.
Bảng giá đất mới sát với thị trường sẽ làm tăng đáng kể chi phí đầu tư xây dựng các dự án, đặc biệt là chi phí liên quan đến tiền sử dụng đất, chiếm từ 7-25% tổng chi phí của 1 dự án.
Điều này sẽ khiến giá thành sản phẩm tăng, đẩy giá nhà lên cao, nhất là với các dự án nhà ở cao cấp. Trong khi đó, chi phí bồi thường tài sản trên đất thường chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng chi phí đầu tư.
Ví dụ, trước đây, chi phí đất thuộc dự án của GP Invest chỉ chiếm khoảng 42% giá bán mỗi m2 căn hộ, tương đương 15 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi áp dụng bảng giá đất mới, con số này đã tăng lên 60%, tương đương 22 triệu đồng.
Bộ Xây dựng cho biết việc thay đổi bảng giá đất sẽ kéo theo sự tăng giá của thị trường bất động sản khoảng 15-20%.
Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát việc ban hành bảng giá đất của các địa phương, nhằm hạn chế tình trạng tăng giá đất quá nhanh và gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nhà ở.
Cơ quan này cũng khuyến khích các doanh nghiệp bất động sản chủ động rà soát, giảm thiểu các chi phí không cần thiết, áp dụng công nghệ vào quá trình xây dựng, tăng cường đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân.
Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đưa ra những đánh giá về việc đấu giá đất. Cơ quan này cho rằng, việc giao và cho thuê đất thông qua đấu giá đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, hoạt động này cũng bộc lộ một số hạn chế như việc xuất hiện “cò” đấu giá, đầu cơ, “thổi giá” đất làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, vi phạm quy định của pháp luật.
Việc đấu giá đất diễn bị tác động nhiều là do việc giá khởi điểm quá thấp, thủ tục đặt cọc đơn giản và sự tham gia của các nhóm đầu tư chuyên nghiệp nhằm mục đích đầu cơ.
Để khắc phục những bất cập trong hoạt động đấu giá đất, Bộ Xây dựng đề xuất tăng tiền đặt cọc, điều chỉnh giá khởi điểm sát với thực tế thị trường, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá và siết chặt quản lý đối với các nhà đầu tư có mục đích đầu cơ.
Bình Dương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/bo-xay-dung-lo-ngai-bang-gia-dat-moi-lam-gia-nha-tang-cao/