Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý chủ đầu tư thổi giá

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý chủ đầu tư thổi giá
3 giờ trướcBài gốc
Theo Thứ trưởng, những nguyên nhân như nguồn cầu lớn hơn cung, số lượng đầu tư đầu vào cao, một số nhà đầu tư thổi giá…đã đẩy giá bất động sản lên cao, khiến người dân gặp khó khăn trong nhu cầu mua, bán.
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 82 ngày 21/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó chú trọng công tác thanh tra việc thực thi các quy định pháp luật liên quan đến các dự án bất động sản, xử lý nghiêm các chủ đầu tư có dấu hiệu trục lợi, thổi giá.
Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đặc biệt là giải phóng mặt bằng tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này sẽ giúp giảm bớt tình trạng chậm tiến độ dự án, góp phần tăng nguồn cung bất động sản trên thị trường.
Ảnh minh họa: Báo Xây dựng.
Về thí điểm mô hình trung tâm giao dịch bất động sản do nhà nước quản lý, Bộ cho biết sẽ nghiên cứu thêm vì mô hình này đã được Trung Quốc áp dụng rất thành công, giúp kiểm soát rủi ro về giá cả và pháp lý trên thị trường bất động sản.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Tài chính để tham vấn việc ban hành các chính sách nhằm hạn chế tình trạng mua bán nhà đất nhưng không sử dụng, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Đồng thời, xem xét và đưa ra các chính sách về giá nhà ở thương mại hợp lý, để người dân, đặc biệt là tầng lớp thu nhập trung bình và thấp, có thể tiếp cận được với nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Vũ Hà
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/bo-xay-dung-yeu-cau-xu-ly-chu-dau-tu-thoi-gia-271053.htm