Bộ Y tế kêu gọi phụ nữ 40 tuổi nên đi sàng lọc ung thư vú

Bộ Y tế kêu gọi phụ nữ 40 tuổi nên đi sàng lọc ung thư vú
4 giờ trướcBài gốc
Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam. Theo thống kê từ GLOBOCAN năm 2022, thế giới ghi nhận gần 2,3 triệu ca mới mắc và 666.000 ca tử vong do ung thư vú mỗi năm. Việt Nam ghi nhận khoảng 24.600 ca mới mắc và 10.000 ca tử vong mỗi năm, chiếm 1/3 tổng số ca ung thư ở nữ giới.
Thông tin này được Giáo sư Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết tại Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú mang tên “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2024. Chương trình nhằm mang lại một cách nhìn nhận mới về việc chủ động phòng chống ung thư vú, căn bệnh luôn là nỗi ám ảnh của mọi phụ nữ, tuy nhiên nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả và tỷ lệ chữa khỏi cao.
Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, những năm gần đây, tỷ lệ phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm đã đạt 76,6% so với 52,4% ở giai đoạn 2008-2010, tỷ lệ sống thêm 5 năm lên đến 90%. Nhóm bệnh nhân trẻ tuổi, tỷ lệ sống thêm 10 năm ở giai đoạn sớm là trên 80%.
Tuy nhiên, ông Thuấn cho biết hiện nay rất nhiều phụ nữ Việt Nam chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh ung thư vú. Y học đã đạt nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư vú, từ phẫu thuật, xạ trị, hóa trị cho đến các phương pháp tiên tiến như liệu pháp nội tiết, nhắm trúng đích và miễn dịch. Những bước tiến này đã nâng cao chất lượng điều trị, mang lại hy vọng cho nhiều bệnh nhân.
Phụ nữ khám sàng lọc ung thư vú tại Bệnh viện K.
Trong thời gian diễn ra chiến dịch, Quỹ Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) sẽ triển khai nhiều hoạt động như diễn đàn người bệnh với chủ đề “Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn” được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và TPHCM nhằm cung cấp thông tin y khoa chính thống cũng như cập nhật những tiến bộ điều trị với nhất về bệnh ung thư vú. Ngoài ra, diễn đàn còn tôn vinh vẻ đẹp tự tin, nghị lực kiên cường của người phụ nữ hiện đại khi phải đối mặt với những khó khăn trong hành trình điều trị.
Quỹ sẽ trao tặng 500 bộ tóc giả tại 9 bệnh viện gồm: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa và Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho người bệnh.
Phối hợp cùng Bộ Y tế trong các hoạt động này, ông Lennor Carrillo, Tổng Giám đốc Roche Pharma Việt Nam, cho biết, hơn 30 năm qua, đơn vị tự hào được đồng hành cùng các chương trình nhằm cải thiện tỷ lệ phát hiện sớm và tiếp cận liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú trong suốt 11 năm. Trong tương lại, đề án sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành quả trong công cuộc đẩy lùi ung thư vú, bảo vệ sức khỏe phụ nữ Việt Nam.
Từ năm 2012 đến nay, hơn 72.000 phụ nữ nguy cơ cao đã được tầm soát ung thư vú miễn phí. Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay đẩy lùi bệnh ung thư vú, các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ.
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bo-y-te-keu-goi-phu-nu-40-tuoi-nen-di-sang-loc-ung-thu-vu-2332527.html