Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Lào Cai, Yên Bái

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Lào Cai, Yên Bái
4 giờ trướcBài gốc
Video đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra phòng chống dịch bệnh tại Lào Cai và Yên Bái:
Các địa phương được đoàn công tác của Bộ Y tế tiến hành kiểm tra phòng chống dịch bệnh sau bão cơ bản thực hiện tốt các nội dung, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân và vệ sinh môi trường.
Ngày 15/10, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn đã kiểm tra phòng chống dịch bệnh tại 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Đây là 2 trong số các địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau bão số 3 (YAGI).
Theo đó, sáng 15/10, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có mặt tại Trạm Y tế xã Tân Dương (Bảo Yên, Lào Cai) và Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sau thiên tai. Qua kiểm tra đánh giá, đoàn công tác đã nắm được tình hình công tác phòng chống dịch, chăm sóc y tế và vệ sinh môi trường trước, trong và sau bão của cơ sở.
Do ảnh hưởng của bão số 3, Trạm Y tế xã Tân Dương nước lũ dâng lên và ngập toàn bộ tầng 1 hơn 1 ngày, trong khi đó Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên ngập khoảng nửa mét ở khu vực khám chữa bệnh cho người dân. Mặc dù nước lũ dâng nhanh, bất ngờ nhưng địa phương vẫn kịp thời sơ tán máy móc, trang thiết bị, tài liệu, vì thế về cơ bản hoạt động y tế vẫn diễn ra thuận lợi.
Đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh sau thiên tai của ngành y tế tại Lào Cai, ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng nhân viên y tế và chính quyền địa phương đã có sự chủ động trong phòng chống dịch bệnh và ứng phó với thiên tai. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo thông suốt từ trước, trong và sau bão lũ. Ngoài ra, trang thiết bị y tế, hóa chất, thuốc tại các cơ sở y tế cơ bản được bảo quản và sử dụng tốt, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác Bộ Y tế có mặt tại Yên Bái đến Trạm Y tế xã Việt Thành và Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên (Yên Bái) để kiểm tra khả năng ứng phó của các đơn vị này sau khi thiên tai qua đi.
Cụ thể, tại Trạm Y tế xã Việt Thành, do 2 tuyến đê bị vỡ nên nước tràn vào cơ sở rất nhanh, nhân viên y tế và người dân không kịp sơ tán máy móc, trang thiết bị, dẫn đến cơ sở vật chất bị thiệt hại nặng nề.
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng bởi bão lũ, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng ghi nhận sự chỉ đạo kịp thời của địa phương trong công tác y tế trước, trong và sau bão. Theo đó, dịch bệnh được kiểm soát tốt, không để bùng phát dịch; vệ sinh môi trường từ khâu thu gom rác thải đến xử lý nguồn nước đều được thực hiện tốt.
Để phòng chống nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát sau mưa lũ, Phó Cục trưởng Nguyễn Lương tâm khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp dự phòng chủ động để đảm bảo an toàn trước mùa mưa và khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; tìm hiểu thông tin và chủ động thực hiện khuyến cáo về các biện pháp giữ an toàn trong mưa lũ và ngập lụt, các biện pháp phòng chống tai nạn, dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa bão lũ.
Một số hình ảnh đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra phòng chống dịch bệnh tại Lào Cai và Yên Bái:
Sáng 15/10, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn thực hiện kiểm tra phòng chống dịch bệnh tại Trạm Y tế xã Tân Dương (Lào Cai).
Đại diện Trạm Y tế xã trình bày những khó khăn, thiệt hại của đơn vị sau bão lũ, đồng thời cung cấp các số liệu, nội dung về việc thực hiện khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân trước, trong và sau thiên tai.
Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm đánh giá cao công tác phòng chống dịch sau bão lũ của Trạm Y tế xã nói riêng và của địa phương nói chung. Tuy nhiên cần lưu ý về vấn đề tiêm chủng khi đồng bào dân tộc thiểu số vẫn có nhiều trường hợp (đặc biệt là trẻ em) chưa được thực hiện tiêm chủng.
Công đoàn Cục Y tế dự phòng tặng 10 suất quà cho 10 hộ gia đình chịu thiệt hại nặng nề nhất sau bão số 3 tại xã Tân Dương.
Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên (Lào Cai).
Vào chiều 15/10, đoàn công tác Bộ Y tế có mặt tại UBND xã Việt Thành nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh sau bão lũ của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên và Trạm Y tế xã Việt Thành.
Ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng trực tiếp đến hiện trường Trạm y tế xã Việt Thành - Khu vực bị ngập toàn bộ tầng 1 và hư hỏng nhiều cơ sở vật chất, dữ liệu, trang thiết bị.
Đoàn công tác của Bộ Y tế và lãnh đạo ngành y tế tỉnh Yên Bái kiểm tra các trang thiết bị còn hoạt động, hệ thống lưu trữ thông tin bệnh nhân.
Trạm Y tế xã Việt Thành kiến nghị chính quyền địa phương và Bộ Y tế có những hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế sau thiên tai.
Đoàn công tác Bộ Y tế đánh giá khả năng kiểm soát dịch bệnh trước, trong và sau bão của địa phương và ngành y tế tỉnh Yên Bái, vệ sinh môi trường được đảm bảo, không để bùng phát ổ dịch.
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống dịch bệnh sau thiên tai và cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, Yên Bái.
Trước đó, ngay sau khi bão số 3 ảnh hưởng tới các tỉnh thành phía Bắc, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt.
Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị các địa phương rà soát , bổ sung và chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh trong các tình huống thiên tai trên địa bàn phù hợp với thực tiễn của địa phương; rà soát, đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại các khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ, nhất là vùng ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.
Cùng với đó là chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh khi xảy ra các tình huống về thiên tai; củng cố và duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch hỗ trợ tuyến dưới trong giám sát, xử lý dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong điều kiện mưa lũ và ngập lụt.
Hà Nội vào ‘mùa’ ô nhiễm không khí, cảnh báo người dân cần chủ động chăm sóc sức khỏe.
Thành Long
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-kiem-tra-cong-tac-phong-chong-dich-tai-lao-cai-yen-bai-1692410152020181.htm