Bộ Y tế trả lời kiến nghị về điều chỉnh mức đóng BHYT và hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số

Bộ Y tế trả lời kiến nghị về điều chỉnh mức đóng BHYT và hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa: Duy Linh
Ngày 30/9/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri kiến nghị xem xét điều chỉnh mức giá BHYT xuống thấp hơn, để người dân đủ điều kiện tham gia, đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân. Theo cử tri tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, lương của nhóm đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước tăng nên mức đóng bảo hiểm y tế tăng là đương nhiên. Tuy nhiên, cử tri kiến nghị xem xét mức quy định mua bảo hiểm y tế tự nguyện đối với nhóm đối tượng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước để có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện phù hợp hơn.
Ngoài ra, cử tri đề nghị Bộ Y tế xem xét, hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế cho học sinh dân tộc thiểu số. Bởi, đối với học sinh là người dân tộc thiểu số, việc vận động đi học đã khó, các khoản vận động đóng góp đầu năm càng làm khó khăn hơn, trong đó có bảo hiểm y tế.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết: theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng tối đa bằng 6% mức tiền lương hoặc tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở. Trên cơ sở quy định của Luật, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5%.
Theo Bộ trưởng, dựa trên phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế dựa trên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và người dân.
Để khuyến khích và hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các mức đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.
Đối với nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; điểm e, khoản 1 Điều 7 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm y tế như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba,thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất;(3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Để chia sẻ với ngân sách Trung ương và hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế có điều kiện kinh tế khó khăn; điểm b, khoản 3 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và cácnguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành.
Về hỗ trợ BHYT cho học sinh dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận đề nghị xem xét hỗ trợ 50% mức đóng BHYT cho nhóm đối tượng này. Hiện nay, ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT đối với đối tượng là học sinh, sinh viên. Nhiều địa phương đã chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ mức đóng lên đến 50% hoặc hơn. Đối với học sinh dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các em được Nhà nước cấp thẻ BHYT theo quy định.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đang trong quá trình xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trong đó, có đề xuất ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người dân tộc thiểu số thuộc hộ gia đình cận nghèo. Nếu Luật sửa đổi được thông qua, học sinh dân tộc thiểu số thuộc hộ cận nghèo sẽ được hưởng mức hỗ trợ toàn bộ chi phí BHYT.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, với phạm vi quyền lợi BHYT được hưởng tương đối đầy đủ, mức đóng BHYT hiện tại được đánh giá là tương đối thấp so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Bộ mong muốn cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia BHYT để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
Minh Nhật
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/bo-y-te-tra-loi-kien-nghi-ve-dieu-chinh-muc-dong-bhyt-va-ho-tro-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-396541.html