Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10: Đổi mới thi cử cần có lộ trình

Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10: Đổi mới thi cử cần có lộ trình
5 giờ trướcBài gốc
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến các sở - ngành, nhà trường về phương án thi lớp 10. Theo đó, kỳ thi có thể diễn ra với 3 môn, gồm Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên. Môn này được công bố trước ngày 31-3 hàng năm.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12 trong một giờ học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Phương án bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai. Nếu thực hiện cần phải có lộ trình, áp dụng sau 2 đến 3 năm tới sẽ phù hợp hơn.
Nhiều năm nay, kỳ thi lớp 10 tại nhiều địa phương, đặc biệt là các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM luôn căng thẳng hơn cả thi đại học. Giờ đây, với việc phải chờ kết quả bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ khiến nhiều học sinh hoang mang, lo lắng hơn do phải gánh thêm áp lực.
Hơn nữa, đây là lứa học sinh đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trước đó, nhiều học sinh tại TP.HCM rất lo lắng vì không biết đề thi sẽ ra sao, cấu trúc như thế nào, cũng không biết hướng để ôn tập với chương trình mới.
Những lo lắng tan biến khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố cấu trúc và đề minh họa. Tuy nhiên, trước việc phải bốc thăm môn thi khiến các em lại nặng gánh âu lo. Giáo dục cần sự ổn định, thay đổi đột ngột sẽ khiến tâm lý học sinh bị xáo trộn.
Mặt khác, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 vào thời điểm này quá trễ. Nếu triển khai trong năm học này sẽ gây bị động cho giáo viên và áp lực không đáng có cho học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10, nhiều gia đình đã có sự chuẩn bị từ các năm học trước. Do đó, phương án bốc thăm môn thi thứ 3 sẽ hợp lý hơn nếu áp dụng cho 2 hoặc 3 năm tới.
Trả lời vấn đề trên tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ GD&ĐT cho biết một trong những lý do để thực hiện bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 là tránh học sinh học lệch, học tủ.
Thực tế, trước khi tham gia kỳ thi lớp 10, học sinh phải hoàn thành các môn học mới đủ điều kiện để xét tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Do đó, trong kỳ thi lớp 10, môn thứ 3 dù là môn nào cũng không lo ngại học sinh học lệch và chỉ tập trung vào môn thi.
Việc công bố sớm môn thi sẽ giúp học sinh chủ động được việc học và có định hướng, kế hoạch học tập, ôn thi đạt kết quả cao.
Đến thời điểm này, sau khi lấy ý kiến phụ huynh, UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố phương án thi lớp 10 và nhận được sự đồng thuận cao. Bên cạnh đó, Hà Nội và TP.HCM sau một thời gian chuẩn bị chu đáo đã công bố cấu trúc và đề minh họa các môn thi lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo sự yên tâm cho học sinh và phụ huynh. Giờ nếu thay đổi sẽ gây tâm lý hoang mang cho mọi người.
Đặc biệt, mỗi địa phương có định hướng và chiến lược phát triển giáo dục riêng. Do đó, thiết nghĩ Bộ GD&ĐT nên giao quyền chủ động cho các tỉnh trong việc quyết định các môn thi lớp 10. Dựa vào điều kiện thực tế và chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT sẽ có chọn lựa phù hợp.
Đổi mới thi cử là cần thiết và nền tảng để đổi mới cách học và thi. Do đó, việc thực hiện cần phải cẩn trọng. Mọi sự đổi mới cần phải có lộ trình, tránh đột ngột.
NGUYỄN QUYÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/boc-tham-mon-thu-3-thi-lop-10-doi-moi-thi-cu-can-co-lo-trinh-post813896.html