'Bom tấn' đang nổ trên thị trường M&A bất động sản

'Bom tấn' đang nổ trên thị trường M&A bất động sản
3 giờ trướcBài gốc
Một trong những sự kiện gây chú ý trên thị trường bất động sản những ngày thượng tuần tháng 10 vừa qua là việc Tập đoàn Keppel (Singapore) công bố sẽ thoái 70% vốn tại Công ty TNHH Saigon Sports City - đơn vị nắm quyền phát triển dự án 64 ha cùng tên ở TP.HCM.
Hàng loạt thương vụ “khủng”
Trong thông báo phát đi, Keppel cho biết bên mua là 2 doanh nghiệp Việt gồm Công ty TNHH Hai Thành Viên Đại Phước và CTCP Đầu tư Bất động sản Vinobly, với mỗi bên mua 35% vốn chia làm 2 đợt. Tổng giá trị thương vụ dự kiến trên dưới 7.000 tỷ đồng (tức khoảng gần 300 triệu USD).
Bên cạnh cái tên Keppel quen thuộc, đại gia địa ốc đến từ Malaysia là SkyWorld cũng tích cực tìm kiếm quỹ đất mới tại Việt Nam và đang thương thảo để có thêm 2 dự án mới trong năm 2024. Trước đó, công ty này đã chốt thương vụ mua lại quỹ đất hơn 5.200 m2 ở quận 8, TP.HCM.
Cách đây không lâu, công ty con của Khang Điền cũng đã rót 350 tỷ đồng để sở hữu Công ty Lộc Minh - chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng quy mô 1,9 ha tại TP Thủ Đức, TP.HCM.
Đường đua M&A được dự báo tăng nhiệt trong các tháng cuối năm 2024 và kéo dài sang năm 2025.
Sẽ cần thêm thời gian để các thương vụ bom tấn hoàn thành, song những giao kèo dự kiến tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng đang phả hơi nóng vào thị trường M&A bất động sản quý cuối năm 2024.
Công ty Chứng khoán MB (MBS) trong báo cáo mới nhất nhận định rằng, hoạt động M&A các dự án là một phần quan trọng của thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.
Đáng chú ý, việc lãi suất đồng USD đã giảm đáng kể cũng giúp bên mua nước ngoài thuận lợi hơn trong thu xếp vốn cho các thương vụ M&A dự án tại Việt Nam. Dù vậy, các nhà đầu tư chủ yếu tập trung tại các dự án có pháp lý rõ ràng, chất lượng tốt và nhiều tiềm năng phát triển.
Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay kể từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024 đã ghi nhận khoảng 16 thương vụ M&A bất động sản gây chú ý. Các nhà đầu tư ngoại chịu chi nhất chủ yếu đến từ Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc...
Theo Cushman & Wakefield, nhiều giao dịch đã và đang trong quá trình đàm phán với kết quả khá tích cực. Mục tiêu đầu tư của khối ngoại vẫn nằm ở việc tìm kiếm quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, giá trị thật cũng như có pháp lý hoàn chỉnh, nhiều tiềm năng phát triển.
Cuộc đua tiếp tục tăng nhiệt
Nhìn chung, phân khúc nhà ở vẫn là lựa chọn hấp dẫn của cả nhà đầu tư nội và ngoại bởi tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Nếu 15 năm trước, dòng vốn FDI chỉ tập trung vào nhà ở cao cấp với những tên tuổi quen thuộc như Keppel Land, Capitaland..., thì hiện nay, thị trường có thêm nhiều “tay chơi” mới tham gia cuộc chơi như Lotte Group, GS, Sumitomo, Hong Kong Land...
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thống kê đã có 11 thương vụ M&A bất động sản được giao dịch thành công từ đầu năm đến nay. Tổng giá trị 9/11 thương vụ đạt hơn 1,8 tỷ USD. Giá trị bình quân các thương vụ thành công trong 9 tháng năm 2024 đạt mức cao nhất trong 6 năm trở lại đây và cao gấp đôi năm 2023.
Cùng với nhà ở, lĩnh vực bất động sản công nghiệp cũng đang là “hố đen” hút vốn FDI. Một trong những thương vụ đình đám là Mapletree Logistics Trust (MLT) - quỹ đầu tư đến từ Singapore, chi 68,4 triệu SGD (hơn 50 triệu USD) mua lại 2 nhà kho hạng A tại Việt Nam, lần lượt ở Bình Dương và Hưng Yên.
Bên cạnh 2 phân khúc chủ lực là nhà ở và khu công nghiệp, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay thời gian gần đây không ít nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng chuyển sang các sản phẩm có thể tạo ra dòng tiền ngay, như dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, văn phòng...
Trong một cuộc chia sẻ gần đây, Tổng giám đốc CapitaLand Development Việt Nam Ronald Tay cho biết tập đoàn nhìn thấy tiềm năng rất lớn không chỉ trong lĩnh vực nhà ở mà còn cả văn phòng, khu công nghiệp và hậu cần, khi Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.
"Thông qua các quan hệ hợp tác chiến lược, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án quy mô lớn tại các thành phố trọng điểm cũng như các tỉnh thành đang phát triển", ông Ronald Tay chia sẻ.
Có thể thấy, đường đua M&A bất sản đang hứa hẹn bùng nổ trong các tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025. Một trong những động lực đến từ những thay đổi quan trọng tại Luật Đất đai 2024 là định nghĩa rõ ràng hơn về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Đơn cử, các doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục đầu tư nước ngoài theo Luật Đầu tư sẽ không được phân loại là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và như vậy, các doanh nghiệp này được hưởng quyền lợi giống như những doanh nghiệp trong nước.
Luật Đất đai mới cũng cho phép doanh nghiệp FDI được nhận quyền sử dụng đất trực tiếp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế và khu công nghệ cao, điều vốn bị hạn chế theo luật cũ.
“Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục là tâm điểm thu hút vốn FDI so với các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp và nhà ở. Môi trường đầu tư thuận lợi, chính sách cởi mở, tăng trưởng kinh tế ổn định và tiềm năng đầu tư dài hạn khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Seck Yee Chung, chuyên gia của Baker McKenzie Việt Nam nhìn nhận.
Hưng Nguyên
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//toan-canh/bom-tan-dang-no-tren-thi-truong-m-a-bat-dong-san-1103093.html