Bóng đá nữ Triều Tiên: Bí ẩn và mạnh mẽ

Bóng đá nữ Triều Tiên: Bí ẩn và mạnh mẽ
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nếu vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới (World Cup) lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Quốc năm 1991 với sự tham dự của 12 đội tuyển thì bóng đá nữ ở Triều Tiên cũng chỉ xuất hiện trước đó hơn nửa thập niên: bóng đá nữ tại Triều Tiên được ghi nhận bắt đầu từ năm 1985 khi đội bóng đá nữ đầu tiên được thành lập thuộc Hội thể thao tỉnh Pyeongan Nam. Ít lâu sau, các đội bóng đá nữ khác lần lượt xuất hiện. Vào ngày 19/5/1986, trận đấu giao hữu đầu tiên của các đội bóng đá nữ đã được tổ chức trên sân vận động Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Trận đấu quốc tế đầu tiên của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia CHDCND Triều Tiên diễn ra ngày 21/12/1989: đội tuyển nữ Triều Tiên gặp đội tuyển nữ Trung Quốc trong khuôn khổ Cúp bóng đá nữ châu Á lần thứ VII. Trong trận đấu diễn ra tại Hồng Kông này, các cô gái Triều Tiên đã thua đội bóng láng giềng với tỷ số 1-4. Vẫn giải đấu này, đội tuyển nữ Triều Tiên còn thi đấu thêm hai trận: họ thua đội nữ Đài Loan 1-3 trước khi thắng đội tuyển nữ Thái Lan 4-0, xếp thứ ba trong bảng và kết thúc hành trình tại giải đấu. “Vạn sự khởi đầu nan” nhưng chỉ 1 năm sau (năm 1990), đội tuyển bóng đá nữ CHDCND Triều Tiên giành được tấm huy chương quốc tế đầu tiên: HCĐ nội dung bóng đá nữ tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) được tổ chức ở Bắc Kinh. Tuyển nữ Triều Tiên chỉ thua một trận duy nhất trước đội tuyển nữ Trung Quốc, đồng thời thắng đội tuyển nữ Hàn Quốc tới 7-0.
Tuy đoạt HCĐ nhưng không phải ngay lập tức bóng đá nữ Triều Tiên đã sẵn sàng cho sự hội nhập hoàn toàn với bóng đá nữ châu lục và thế giới. Bằng chứng là trong gần một thập niên sau đó, bóng đá nữ Triều Tiên vắng mặt tại ASIAD Hirosima 1994 (Nhật Bản), Cúp bóng đá nữ châu Á 1995 cũng như World Cup 1995... Phải sang đầu thế kỷ XXI, bóng đá nữ Triều Tiên mới là một thế lực thật sự: giành chức vô địch Cúp bóng đá nữ châu Á các năm 2001, 2003, 2008; giành HCV các kỳ ASIAD 2002, 2006... và tham dự liên tiếp 4 World Cup bóng đá nữ: 1999, 2003, 2007, 2011.
World Cup bóng đá nữ 2015, đội tuyển Triều Tiên bị cấm thi đấu; World Cup 2019, đội tuyển Triều Tiên không vượt qua vòng loại; World Cup 2023, bóng đá nữ Triều Tiên rút lui... khiến họ thêm phần bí ẩn. Người ta cũng rất khó tìm kiếm các thông tin về từng cầu thủ, chỉ biết tất cả đều thi đấu trong nước, ít cơ hội cọ xát, giao lưu quốc tế. Thế nhưng, cách đây không lâu, trên đất Colombia, đội U20 nữ Triều Tiên đã vô địch thế giới! Có thể nói, World Cup U20 bóng đá nữ thế giới 2024 là một kỷ niệm đẹp, gắn với những chiến tích huy hoàng của bóng đá nữ Triều Tiên. Họ nhập cuộc bằng chiến thắng đậm đà 6-2 trước U20 nữ Argentina (2/9/2024). 72 giờ tiếp theo, họ thắng tiếp U20 nữ Costa Rica với tỷ số không thể thuyết phục hơn 9-0 (trong trận đấu này, có đến 8 cầu thủ nữ Triều Tiên cùng ghi bàn) trước khi thắng nốt U20 nữ Hà Lan 2-0 và giành vị trí đầu bảng.
Từ vòng đấu loại trực tiếp trở đi, đội bóng đá nữ U20 Triều Tiên liên tục khẳng định sức mạnh vô địch của mình. Họ thắng U20 Áo 5-2; thắng U20 Brazil 1-0 (hạng 8 thế giới); đánh bại U20 Mỹ 1-0 (số 1 thế giới); khuất phục U20 Nhật Bản (hạng 7 thế giới) trong trận chung kết. Ba trận: tứ kết, bán kết và chung kết, các cô gái Triều Tiên đã xuất sắc giữ sạch mành lưới trước những đối thủ được đánh giá cao hơn. Nhìn lại cả hành trình tại World Cup U20 bóng đá nữ, các cầu thủ trẻ Triều Tiên đã toàn thắng cả 7 trận, giành chức vô địch với hiệu số quá ấn tượng: 25-4!
Cần nói thêm là đội bóng đá nữ U20 Triều Tiên đã 3 lần giành ngôi quán quân tại World Cup U20 bóng đá nữ (hai lần trước là các năm 2006, 2016). Lần này, họ cho giới chuyên môn và người hâm mộ thấy Triều Tiên đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ có kỹ thuật, tốc độ trên nền tảng thể lực sung mãn, luôn tuân thủ đấu pháp, kỷ luật chiến thuật. Người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết là một tài năng trẻ mới 17 tuổi: Choe Il-son. Người ta chỉ biết ở quê nhà, Choe Il-son thi đấu cho Câu lạc bộ Thể thao Quốc phòng CHDCND Triều Tiên, còn những thông tin khác thì đành... chịu!
Rõ ràng, thành công của bóng đá nữ Triều Tiên chứng tỏ họ bí ẩn nhưng vô cùng mạnh mẽ. Người Triều Tiên qua đội bóng đá nữ muốn khẳng định: hội nhập, thi đấu quốc tế nhiều là tốt nhưng không gì có thể thay thế được nội lực. Nội lực mới là điều quan trọng nhất, quyết định thành công của một nền bóng đá.
THANH HÀ (CTV)
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/bong-da-nu-trieu-tien-bi-an-va-manh-me-33419.htm