Bóng dáng Tập đoàn Phú Thái Holdings của doanh nhân Phạm Đình Đoàn xuất hiện đằng sau chủ 2 thương hiệu thời trang Winny và Owen, làm ăn ra sao trước khi vướng lùm xùm liên quan đến thuế?

Bóng dáng Tập đoàn Phú Thái Holdings của doanh nhân Phạm Đình Đoàn xuất hiện đằng sau chủ 2 thương hiệu thời trang Winny và Owen, làm ăn ra sao trước khi vướng lùm xùm liên quan đến thuế?
3 giờ trướcBài gốc
Bị phạt và truy thu thuế
Cục Thuế Hà Nội mới đây đã ban hành kết luận thanh tra thuế tại Công ty cổ phần Thời trang Kowil Việt Nam, chỉ ra nhiều tồn tại liên quan đến hoạt động thuế của doanh nghiệp.
Cụ thể, về thuế GTGT, Kowil Việt Nam kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hợp đồng mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp có thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; kê khại khấu trừ trùng hóa đơn mua hàng; kê khai doanh thu tính thuế - GTGT sai kỳ.
Như vậy, công ty đã vi phạm Điều 8, Điều 14, Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 và Điều 1, Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài Chính, kết luận thanh tra nêu.
Về thuế TNDN, Kowil Việt Nam hạch toán chi phí của hợp đồng mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp có thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; hạch toán chi phí dự phòng, chi lương cho người lao động không đúng quy định, hạch toán doanh thu, giá vốn sai thời điểm.
Tại thời điểm thanh tra, Cục Thuế TP. Hà Nội phát hiện Kowil Việt Nam kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của 65 số hóa đơn mua hàng của 22 doanh nghiệp có thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với tổng giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào chưa thuế là 3,76 tỷ đồng; tiền thuế GTGT đã kê khai khấu trừ là 353,56 triệu đồng...
Cục Thuế Hà Nội yêu cầu Kowil Việt Nam chấn chỉnh ngay các tồn tại như đã nêu trên và điều chỉnh số liệu kê khai, điều chỉnh sổ sách kế toán và các tài khoản có nội dung liên quan ngay sau khi nhận được biên bản, kết luận thanh tra để làm cơ sở kê khai, hạch toán cho kỳ sau.
Cục Thuế Hà Nội cũng xử phạt với các hành vi vi phạm, đồng thời truy thu số tiền thuế mà Kowil Việt Nam vi phạm. Tổng số tiền truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp là hơn 776 triệu đồng.
Kinh doanh trồi sụt thất thường và bóng dáng của Phú Thái Holdings
Kowil Việt Nam thành lập tháng 3/2009, có vốn điều lệ là hơn 42 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông sáng lập là Phạm Thị Tuyết góp 10,5 tỷ đồng, tương ứng 25% cổ phần. Bà Tuyết (sinh năm 1973) hiện là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty. Ngoài ra, bà Tuyết còn đứng đại diện cho một số công ty khác như: Công ty TNHH và Dịch vụ Ngân Hà, Công ty TNHH Việt Linh, Công ty cổ phần Thời trang Kowil Việt Nam S.
Công ty cổ phần Thời trang Kowil Việt Nam có vốn điều lệ ban đầu là hơn 42 tỷ đồng với cổ đông sáng lập gồm: Phạm Đình Đoàn (0% cổ phần), Ngô Thị Oanh góp 500 triệu (tương ứng 1,19% cổ phần), Vũ Thị Ngọc Oanh góp 750 triệu (tương ứng 1,78% cổ phần), Phạm Thị Tuyết góp 10,5 tỷ đồng (tương ứng 25% cổ phần).
Tháng 5/2018, doanh sách cổ đông của Kowil Việt Nam có sự xuất hiện của cổ đông nước ngoài là Itochu Textile Prominent (ASIA) Limited (Hồng Kông), với 7,9 tỷ đồng vốn góp, tương ứng 19% cổ phần. Cập nhật mới nhất vào tháng 1/2024, cổ đông đến từ Hồng Kông đang sở hữu 20% cổ phần tại Kowil Việt Nam. Người được ủy quyền là ông Yasuharu Takafuji.
Được biết, ông Phạm Đình Đoàn hiện nay đang là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái Holdings. Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Việt Linh do bà Tuyết đứng đại diện pháp luật cũng có vốn góp của Phú Thái Holdings.
Kowil Việt Nam được biết đến là đơn vị sở hữu 2 nhãn hiệu thời trang nổi tiếng là Winny và Owen với mạng lưới phân phối trên toàn quốc. Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của công ty trồi sụt thất thường.
Năm 2023, Kowil Việt Nam đạt 272 tỷ đồng doanh thu, giảm 20% so với năm 2022 trước đó. Như vậy chỉ sau một năm bội thu 2022 với hơn 341 tỷ đồng doanh thu, đà sụt giảm đã quay trở lại. Trước đó, doanh nghiệp này đã có giai đoạn 2019-2021 liên tục đi lùi.
Một điểm tích cực là lợi nhuận của Kowil Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong 2 năm qua. Từ mức 4-5 tỷ mỗi năm trong giai đoạn 2019-2021 tăng gấp 3-4 lần trong 2 năm qua. Năm 2023, Kowil Việt Nam lãi ròng hơn 13 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2022. Dù vậy, đây vẫn là con số cao thứ 2 trong vòng 5 năm qua.
Kết quả kinh doanh được cải thiện trong bối cảnh quy mô có xu hương thu hẹp. Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2023 chỉ ở mức 124 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng tài sản ở mức 230 tỷ đồng, dù tăng nhẹ so với cuối năm 2022 trước đó nhưng vẫn còn thấp hơn đáng kể so với thời điểm cuối 2019.
Quỳnh Chi
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/bong-dang-tap-doan-phu-thaiholdings-cua-doanh-nhan-pham-dinh-doan-xuat-hien-dang-sau-chu-2-thuong-hieu-thoi-trang-winny-va-owen-lam-an-ra-sao-truoc-khi-vuong-lum-xum-lien-quan-den-thue-78664.html