BOT Phú Hữu sau một tuần thu phí: Còn nhiều bất cập

BOT Phú Hữu sau một tuần thu phí: Còn nhiều bất cập
2 giờ trướcBài gốc
Doanh nghiệp tính đường… chuyển chỗ
Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP.HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012.
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây dựng khoảng 2,6km đường, rộng 30m.
Sau 12 năm xây dựng, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành dự án và được cấp thẩm quyền của TP.HCM cho phép thu phí qua Trạm BOT Phú Hữu để hoàn vốn.
Kể từ thời điểm Trạm BOT Phú Hữu chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/9 đến nay, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chưa có sự đồng tình, ủng hộ.
Theo nhiều người sống trong khu vực trên, việc đặt trạm BOT thu phí cho quãng đường hơn 2km là vô lý khi hạ tầng khu vực trên xuống cấp. Đoạn đường trên không có vỉa hè, bụi bặm, ngập nước,…người lớn, trẻ em phải đối diện với tình trạng nguy hiểm hàng ngày. Thêm nữa, mức giá mà doanh nghiệp BOT đang triển khai bị cho là quá cao, nên khi người dân sử dụng dịch vụ taxi, xe ô tô công nghệ lại phải đóng thêm một khoản tiền hơn 30.000 đồng.
Đường Nguyễn Thị Tư còn nhiều đoạn đọng nước, nguy cơ mất an toàn giao thông
“Nói chung là nhiều cái vô lý lắm. Con đường này không có cái gì mà áp dụng thu phí cả. Đoạn đường đã ngắn, hay cấm giờ, rồi kẹt xe, nước ngập, không có vỉa hè lại thêm trạm thu phí này. Các em học sinh đi xe đạp đi học thì không biết đi vào làn nào, phải đi chung với làn xe container, vỉa hè đi bộ chắc chắn không có rồi, đến giờ cao điểm thì kẹt xe, khói bụi… Nó còn thua những tuyến đường không thu phí”, anh Tuyền, một người dân cho biết.
Là chủ doanh nghiệp sửa chữa, bơm vá lốp xe container nằm cách trạm thu phí khoảng 50m, anh Nguyễn Minh Cường cho biết, ngay khi trạm thu phí hoạt động, doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm hơn 50%. Nguyên nhân là bởi, phương tiện muốn vào bãi xe để sửa chữa, chủ phương tiện phải bỏ thêm hơn 200.000 đồng cho hai lượt ra vào. Trước tình trạng ế ẩm, anh Cường đang tính chuyện di dời địa điểm.
Anh Minh Cường cho biết, bản thân anh và nhiều người dân, doanh nghiệp trên tuyến đường này kiến nghị, TP.HCM nên tạm ngưng thu phí để có giải pháp phù hợp. Và về lâu dài, TP.HCM nên tính đến phương án mua lại dự án BOT này.
“Hay nhất là TP.HCM làm sao xin ngân sách để mua lại con đường này hoặc là hoàn vốn lại con đường này cho Xi măng Hà Tiên là được, coi như là đường của Nhà nước, đường chung. Còn ai đầu tư cái gì trong đây đều phải đóng thuế, là doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư phải có lợi nhuận. Có lợi nhuận thì phải đóng thuế cho thành phố, sau đó trích ngân sách ra hoàn tiền cho người ta. Đó mới là đúng, đây là con đường chung, giao thông công chính được quyền quản lý, ai vi phạm thì phạt”, anh Nguyễn Minh Cường đề nghị.
Được biết, mức phí qua trạm BOT Phú Hữu được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xi măng Vincem Hà Tiên ban hành theo các giai đoạn.
Từ ngày 17/9 đến 31/12/2024, giá vé lượt từ 14.000 đồng đến 110.000 đồng, vé tháng từ 420.000 đồng đến 3,3 triệu đồng, vé quý từ hơn 1,1 triệu đồng tới gần 9 triệu đồng.
Sau đó, từ 1/1 đến 16/9/2025, giá vé từ 15.000 đồng đến 120.000 đồng/lượt, với vé quý từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng và vé tháng từ hơn 1,2 triệu đồng đến gần 9,8 triệu đồng và sau 16/9/2025, sẽ tiếp tục tăng.
Ghi nhận trong sáng 24/9 tình hình tại trạm thu phí ổn định
Các phương tiện được miễn phí gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát..., xe dưới 12 ghế ngồi không sử dụng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong phạm vi tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.
Tuy nhiên, người dân trong khu vực trên bức xúc là muốn được miễn phí, họ phải tốn thời gian xin giấy chứng nhận từ chính quyền, rồi cũng chỉ mới được doanh nghiệp hứa sẽ hoàn trả tiền đã thu nhưng không biết khi nào nào mới được nhận.
Sẽ có báo cáo UBND TP.HCM quyết định
Theo Xí nghiệp Quản lý đường BOT Phú Hữu (Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên), từ khi triển khai thu phí, đa số cư dân gửi thông tin phương tiện để đăng ký miễn thu phí theo thông báo.
Tuy nhiên, vẫn còn một số cư dân không đồng ý cung cấp thông tin để áp dụng miễn thu; cư dân hành nghề lái xe taxi, xe công nghệ hàng ngày điều khiển xe qua trạm nên không đồng ý thu phí với xe của họ. Trong ngày đầu tiên, đã có hơn 5.300 lượt qua trạm, trong đó có hơn 200 lượt miễn phí.
Hiện phía doanh nghiệp cũng đã kiến nghị mở rộng đối tượng miễn phí với xe đưa rước học sinh, xe thu gom rác, xe dưới 12 ghế sử dụng cho mục đích kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong phạm vi đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu… và giảm 50% mức thu với xe ô tô của doanh nghiệp có trụ sở trên các tuyến đường trên; xe ô tô không sử dụng kinh doanh của doanh nghiệp có trụ sở cách trạm thu phí BOT trong phạm vi 500m…
Liên quan đến hoạt động của trạm BOT, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trạm BOT Phú Hữu hoạt động theo đúng Nghị quyết của HĐND TP và quyết định của UBND TP.
Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM
Sở đã có văn bản gửi Công an TP.HCM, UBND TP Thủ Đức, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên đường Nguyễn Thị Tư; theo dõi tình hình giao thông tại khu vực, cập nhật số liệu phương tiện lưu thông ra vào các cảng qua Trạm BOT trước và sau khi triển khai thu phí để có đánh giá tình hình giao thông khu vực.
“Chúng tôi sẽ ghi nhận tất cả những việc này. Phải có thời gian để có thể đánh giá một cách tổng thể và điều chỉnh phù hợp. Tất nhiên câu chuyện thu phí rất khó tìm kiếm sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp. Đây là vấn đề lợi ích về mặt xã hội, Sở Giao thông vận tải sẽ ghi nhận, tổng hợp, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện trong khoảng 10 ngày, sau đó sẽ báo cáo UBND TP để có sự điều chỉnh. Nếu trường hợp cần, phải điều chỉnh theo đúng với nhu cầu thực tế”, ông Bùi Hòa An cho biết.
Rõ ràng, hiện nay vẫn còn có sự chưa đồng thuận của người dân, doanh nghiệp với việc triển khai thu phí BOT Phú Hữu. Và chủ đầu tư, các ngành chức năng cần lắng nghe ý kiến, kiến nghị để sớm tìm được tiếng nói chung, giải quyết hài hòa, đảm bảo quyền lợi của các bên, đảm bảo an ninh trật tự và hoạt động vận tải.
Hà Khánh/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/bot-phu-huu-sau-mot-tuan-thu-phi-con-nhieu-bat-cap-post1123711.vov