Brexit khiến London mất 40.000 việc làm

Brexit khiến London mất 40.000 việc làm
3 giờ trướcBài gốc
Người dân đi lại ở khu tài chính Canary Wharf của London, Anh. Nguồn: Reuters.
Theo Thị trưởng thành phố London Michael Mainelli, thành phố Dublin của Ireland được hưởng lợi nhiều nhất khi thu hút 10.000 việc làm, trong khi các thành phố như Milan (Italy), Paris (Pháp) và Amsterdam (Hà Lan) cũng được hưởng lợi từ việc này sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU vào năm 2016.
“Chúng tôi có 525.000 nhân sự vào năm 2016. Nhưng hiện nay, theo ước tính của tôi, 40.000 người đã rời đi” - ông Mainelli cho biết.
Con số mà ông Mainelli đưa ra cao hơn nhiều so với 7.000 việc làm mà các nhà tư vấn tại EY (dịch vụ kiểm toán đa quốc gia) tính toán. Nhưng ông Mainelli cho biết, thành phố London đang phát triển với những công việc mới bù đắp cho hậu quả của Brexit. Số lượng người lao động đã tăng lên 615.000 khi các ngành bảo hiểm và phân tích dữ liệu phát triển. Tuy nhiên, điều mà ông Mainelli muốn nhấn mạnh là quy mô của hậu quả sau Brexit.
Mặc dù một số người hy vọng Brexit sẽ mang lại cho London quyền tự do để giảm nhập cư, xóa bỏ một lượng lớn quy định của EU và thúc đẩy nền kinh tế, nhưng thực tế là nhập cư tăng, quy định tỏ ra khó gỡ rối và nền kinh tế chậm lại.
Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đã tìm cách xây dựng lại mối quan hệ với lục địa châu Âu, vốn bị tổn hại sau nhiều năm đàm phán Brexit đầy chia rẽ. Thủ tướng Starmer muốn xóa bỏ một số rào cản đối với việc kinh doanh với các nước EU, bao gồm cả thỏa thuận công nhận lẫn nhau về trình độ chuyên môn, nhưng đã loại trừ khả năng quay trở lại thị trường chung của khối.
Từng là “viên ngọc quý” trong ngành công nghiệp của Anh, lĩnh vực tài chính hiện đã suy giảm. Sản lượng kinh tế ở trung tâm tài chính của Anh, trong đó có các ngân hàng và quỹ đầu tư, đã giảm hơn 15% kể từ cuối năm 2019, ngay trước khi Vương quốc Anh chính thức rời khỏi EU.
Theo dữ liệu tài khoản quốc gia, nhìn chung, sản lượng dịch vụ tài chính tại Anh đã giảm 1% kể từ cuối năm 2019. Dịch vụ xuất khẩu tài chính của Anh đã bị các dịch vụ kinh doanh khác, như luật hoặc quảng cáo, vượt qua.
Mai Phương
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/brexit-khien-london-mat-40-000-viec-lam-10292544.html