Bữa cơm với gà rang, chả lá lốt ở Lào Cai nhiễm Salmonella

Bữa cơm với gà rang, chả lá lốt ở Lào Cai nhiễm Salmonella
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin này được Sở Y tế tỉnh Lào Cai cung cấp sau khi nhận kết quả từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia vào chiều 22/10.
Sự việc xảy ra lúc 16h30 ngày 9/10, một số học sinh, sinh viên ở ký túc xá Trường cao đẳng Lào Cai cơ sở 1 (phường Bắc Cường, TP Lào Cai) nhập viện với các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm tại nhà ăn.
Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định bữa ăn tập trung tối 8/10 tại nhà ăn số 1 của trường này có 8 món: Thịt lợn rang, thịt lợn kho, thịt gà xào hành tây, chả lá lốt, thịt gà rang, giá đỗ xào bắp cải, dưa chuột muối, canh rau muống, ngoài ra có 1 món bánh bao nhân xúc xích được mua từ cơ sở bên ngoài vào.
Các bác sĩ theo dõi sức khỏe cho sinh viên bị ngộ độc. Ảnh: BVCC.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai đã lấy mẫu thực phẩm lưu tại căn tin để xét nghiệm. Kết quả phát hiện 4 món thức ăn dương tính với vi khuẩn Salmonella, gồm dưa chuột muối, chả lá lốt, thịt gà rang, canh rau muống.
Chiều 16/10, tất cả bệnh nhân được xuất viện sau một tuần theo dõi, điều trị.
Theo Mayo Clinic, Salmonella gây ra tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột. Các triệu chứng thường xuất hiện khoảng 12-72 giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm bẩn.
Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, tiêu chảy, sốt, buồn nôn, nôn, ớn lạnh, đau đầu. Hầu hết người khỏe mạnh sẽ hồi phục trong vòng vài ngày đến một tuần mà không cần điều trị cụ thể.
Trong một số trường hợp, tiêu chảy có thể gây mất nước nghiêm trọng, lúc này, người bệnh cần được chăm sóc y tế kịp thời. Một số loại Salmonella gây ra bệnh thương hàn, loại bệnh dễ gây nguy hiểm tính mạng và phổ biến ở các nước đang phát triển.
Để phòng ngộ độc thực phẩm, mọi người chế biến cần tuân thủ các quy tắc về an toàn thực phẩm, rửa tay hoặc dùng găng tay khi nấu nướng. Tuyệt đối không dùng chung dao, thớt khi chế biến thực phẩm sống, chín.
Ngoài ra, thức ăn chín cần bảo quản riêng biệt, có tủ kính và sử dụng sớm sau khi nấu xong. Nếu để ở môi trường thông thường, thời gian tối đa chỉ 4 tiếng, hạn chế ăn đồ sống, đồ tái.
Phương Anh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bua-com-voi-ga-rang-cha-la-lot-o-lao-cai-nhiem-salmonella-post1505994.html