Bùng nổ 'cuộc chiến' chống yoga ở nơi công cộng, điểm check-in

Bùng nổ 'cuộc chiến' chống yoga ở nơi công cộng, điểm check-in
3 giờ trướcBài gốc
Clip của du khách nước ngoài ghi lại cảnh những phụ nữ mặc trang phục thể thao bó sát đang nhào lộn, uốn dẻo trên đỉnh Fansipan. Hình ảnh check-in của nhóm du khách khác cho thấy hai người đang tập yoga giữa địa điểm săn mây tại Đà Lạt.
Những hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và thu hút nhiều bình luận chỉ trích. Đa số dân mạng cho rằng những người này tập yoga "không đúng nơi, đúng lúc", tạo nên những cảnh tượng phản cảm.
"Yoga làm mọi người dễ chịu, đẹp lên. Còn họ lại làm yoga thành cái gì đó méo mó đến khó chịu", "Yoga mọi lúc mọi nơi, chán thực sự"... là những bình luận bất bình.
Tập yoga ở nơi công cộng, địa điểm check-in là chủ đề gây tranh cãi ở nhiều nơi, không chỉ riêng Việt Nam. Trong khi một số người cho rằng cũng giống như chạy bộ, khiêu vũ, thiền, yoga cũng có thể được tập ở những không gian chung, không bị ngăn cấm. Thế nhưng, số khác lại phản đối và muốn giới hạn bộ môn này ở những khu vực riêng tư hơn.
Tranh cãi ở Trung Quốc, Hàn Quốc
Tháng 12/2023, hình ảnh một Influencer tập yoga tại bức tường thành cổ ở Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, do người đi đường chụp đã lan nhanh chóng trên mạng xã hội Weibo.
Người có sức ảnh hưởng trên Douyin là @yaoxianer, có 1,6 triệu người theo dõi, đã mặc trang phục yoga, trải thảm tập và thực hiện các động tác chuyên nghiệp trước sự chứng kiến của nhiều du khách.
Theo Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Hồ Bắc, thành phố Tương Dương là vị trí chiến lược nơi sông Hán chảy qua. Bức tường thành cổ được xây dựng vào thời nhà Hán (206 TCN-220 SCN). Nơi đây được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quan trọng được bảo vệ cấp quốc gia vào năm 2001.
Người ảnh hưởng Trung Quốc bị chỉ trích vì tập yoga ở di tích lịch sử. Ảnh: SCMP.
Trên mạng xã hội Trung Quốc, một số người cho rằng động tác yoga của người phụ nữ tại địa điểm này là "không phù hợp" và "thô tục". Một người thậm chí còn gọi bài tập là "vi phạm trật tự công cộng và đạo đức".
"Xin hãy tôn trọng thành phố cổ. Đây là nơi mọi người trải nghiệm lịch sử và văn hóa, không phải là phòng tập yoga cá nhân của bạn", một người bình luận.
Những người khác cho rằng yoga là hoạt động liên quan đến tinh thần, tâm linh nên được thực hiện ở một không gian yên tĩnh, thay vì là buổi biểu diễn để thu hút sự chú ý. Nhiều người còn chỉ trích đồ tập quá bó, không thích hợp diện ở nơi đông người.
Trong khi đó, một số người lại cho rằng hoạt động này hoàn toàn có thể chấp nhận được và không khác gì Thái cực quyền - bộ môn thường được luyện tập nơi công cộng tại Trung Quốc. Họ cho rằng người phụ nữ chỉ đang mặc đồ tập yoga bình thường, điều này không đáng bị coi là phản cảm.
"Tại sao mặc đồ bó sát và tập thể dục lại bị coi là thô tục? Hãy ngừng chế giễu phụ nữ", một người viết. "Cô ấy có vẻ tự tin và tích cực. Những người chỉ trích yoga là thô tục mới thực sự xấu xí", một người khác viết.
Không chỉ Trung Quốc, những tranh cãi tương tự cũng diễn ra ở Hàn Quốc. Mới đây, clip một người nước ngoài trải thảm tập yoga ngay giữa ga tàu đông đúc thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Dân mạng đã nhanh chóng chỉ trích đây là "trò hề" nhằm tìm kiếm sự chú ý, mô tả nó chẳng khác gì "nỗ lực tuyệt vọng để có thêm người theo dõi".
Clip tập yoga trong ga tàu ở Hàn Quốc gây chú ý. Ảnh: Reddit.
Lệnh cấm ở Mỹ
Khi cuộc tranh luận về việc có nên tập yoga ở nơi công cộng hay không nổ ra, một số nơi đã quyết định kết thúc nó bằng một lệnh cấm tương đối khắc nghiệt.
Luật sửa đổi của thành phố San Diego (bang California, Mỹ) có hiệu lực từ cuối tháng 3, đã quy định rằng các nhóm từ 4 người trở lên tụ tập ở những nơi công cộng để thực hiện các hoạt động giải trí thương mại mà không có sự chấp thuận của chính phủ là bất hợp pháp.
Các viên chức cho biết quy định "đảm bảo những không gian công cộng vẫn an toàn và dễ tiếp cận".
Luật ban đầu được thiết kế để nhắm vào những người bán thực phẩm không có giấy phép, nhưng khi sửa đổi đã trở thành "công cụ trấn áp" các lớp tập thể dục, bao gồm những nhóm tập yoga, ngoài trời.
"San Diego đã đảo lộn hoàn toàn yoga - biến những huấn luyện viên thành những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, những người kiểm lâm thành cảnh sát yoga và đẩy hoạt động tập luyện từ sự thanh thản thành chiến tranh", The Wall Street Journal bình luận trong bài viết hồi tháng 6.
Lớp học yoga trên vách đá tại San Diego. Ảnh: The Wall Street Journal.
Trong tháng 5-6, lực lượng kiểm lâm đã đến công viên thiên nhiên Sunset Cliffs mà không báo trước để ngăn cản các giáo viên và học viên thường tập yoga trên đỉnh vách đá nhìn ra Thái Bình Dương.
Những người đam mê yoga tỏ ra khó chịu khi đứng trước nguy cơ bị phạt. Huấn luyện viên yoga Kody Hetherington cho biết: "San Diego là thánh địa của yoga, đó là lý do mọi người chuyển đến đây. Nếu bạn không cho phép mọi người tự chăm sóc bản thân theo cách lành mạnh này bên ngoài, thì mọi người sẽ làm gì?".
Một số huấn luyện viên và học viên đã đệ đơn kiện thành phố vì quy định mới.
Các lớp thể dục ngoài trời, bao gồm yoga, bùng nổ ở San Diego trong thời đại dịch. Một số cư dân phàn nàn với thành phố rằng các lớp học quá đông đến nỗi làm tắc nghẽn các điểm ngắm cảnh đại dương phổ biến đối với những người khác. Người dân cho biết du khách đến công viên đã làm quá tải các bãi đậu xe, đôi khi chặn lối đi riêng. Những người khác phàn nàn về tiếng ồn.
Nghị viên Hội đồng thành phố San Diego Jennifer Campbell, người đi đầu trong việc sửa đổi quy định, cho biết cử tri của bà yêu cầu thành phố thực thi lệnh này vì họ lo ngại về tình trạng hao mòn của các vách đá. "Thành phố phải đảm bảo an toàn công cộng và khả năng tiếp cận cho tất cả cư dân ở những không gian công cộng", Campbell cho biết.
Lê Vy
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bung-no-cuoc-chien-chong-yoga-o-noi-cong-cong-diem-check-in-post1506471.html