Bùng nổ thú cưng 'nộp' hồ sơ, đi làm tại quán cà phê Trung Quốc

Bùng nổ thú cưng 'nộp' hồ sơ, đi làm tại quán cà phê Trung Quốc
2 giờ trướcBài gốc
Chú chó samoyed 2 tuổi tên Ok có "công việc" bán thời gian tại một quán cà phê dành cho chó. Ảnh: Jane Xue.
Jane Xue, nữ nghiên cứu sinh tiến sĩ 27 tuổi, quyết định gửi chú chó giống samoyed 2 tuổi tên Ok đến một quán cà phê ở Phúc Châu, đông nam Trung Quốc để làm việc. Cô mong muốn thú cưng có một "trải nghiệm cuộc sống khác".
"Tôi cảm thấy việc này cũng giống như cha mẹ đưa con đến trường vậy", Jane Xue chia sẻ với CNN. Cô cho biết phải thường xuyên ra ngoài vào cuối tuần, vì vậy việc gửi thú nuôi đến quán cà phê là một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Ok được chơi với những chú chó khác và sẽ không cảm thấy cô đơn nữa.
Cà phê thú cưng là ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Tại đây, thực khách có thể vừa nhâm nhi cà phê, vừa chơi với những chú chó, mèo cưng đi loanh quanh khắp cửa tiệm. Khách hàng đến thăm các quán cà phê chó mèo của Trung Quốc thường phải trả phí vào cửa, dao động 30-60 nhân dân tệ (4-8,5 USD) cho một người hoặc một đồ uống.
Xue cho biết ngoài việc có thêm nhiều bạn, chú chó Ok đến quán cà phê còn được trả lương làm thêm. Nếu Xue để Ok ở nhà, cô phải bật điều hòa cả ngày, điều này rất tốn kém. "Mùa hè ở Phúc Châu rất khắc nghiệt", Xue nói thêm.
Ý tưởng của Xue có vẻ không bình thường, nhưng đây là xu hướng đang phát triển ở Trung Quốc, được gọi là "Zhengmaotiaoqian" (tạm dịch: Kiếm tiền ăn vặt).
Cụm từ này xuất phát từ ý tưởng những con vật cưng này thực sự đang làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian tại các quán cà phê chó mèo và sau đó trở về nhà với gia đình vào ban đêm, chẳng khác gì hoạt động mỗi ngày của con người.
Xu hướng "kiếm tiền ăn vặt" có vẻ dễ thương và vui nhộn, nhưng đó cũng là dấu hiệu của thời đại. Theo Goldman Sachs, Trung Quốc dự kiến sẽ có nhiều thú cưng hơn cả trẻ em độ tuổi tập đi vào cuối năm 2024.
Những tháng gần đây, cả chủ quán cà phê và chủ vật nuôi đều đăng quảng cáo tuyển dụng và CV trên Xiaohongshu (nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc).
Trong khi chó cưng Ok được chủ quán nhận vào làm việc ngay lập tức, cô mèo Zhang Bu'er rải CV mãi vẫn chưa được bên nào gọi đi làm. Ảnh: Jane Xue, Xin Xin.
Trong một bài đăng lan truyền có tiêu đề "Mức lương làm việc tại quán cà phê mèo là bao nhiêu?", một chủ quán cà phê mèo trả lời đầy dí dỏm rằng sẵn sàng trả lương bằng với mức lương của nhân viên cũ. Có người tiết lộ đã nhận được 5 hộp thức ăn cho mèo "sau khi trừ thuế"
“Cần tuyển nhân viên mèo! Chúng tôi đang tìm kiếm những chú mèo khỏe mạnh, tính tình tốt. Chúng tôi cung cấp một bữa ăn nhẹ mỗi ngày và giảm giá 30% cho bạn bè của chủ vật nuôi!", một chủ quán cà phê khác viết trong bài đăng trên Xiaohongshu, nhận được hơn 100 lượt thích và 600 bình luận.
Tuy nhiên, không phải thú cưng nào cũng may mắn tìm được công việc tốt như chú chó nhà Jane Xue.
Xin Xin, một giáo viên người Trung Quốc 33 tuổi tại một trường tiểu học quốc tế ở Bắc Kinh, có hai con mèo (một con đen trắng và một con màu cam) và một con chó giống Shiba Inu.
Xin Xin đang tìm việc làm cho mèo 2 tuổi của mình. Cô đăng CV của con mèo lên Xiaohongshu vào ngày 8/9 với hy vọng tìm được việc tại một quán cà phê thú cưng, nhưng vẫn chưa gặp may.
Xin Xin cho biết cô chi khoảng 500 NDT (71 USD) mỗi tháng để nuôi hai con mèo của mình. "Tôi nghĩ con mèo nhà mình sẽ buồn chán vào ban ngày. Một công việc sẽ giúp nó đốt cháy năng lượng", Xin Xin nói.
Quán cà phê mèo đầu tiên của Trung Quốc mở tại thành phố Quảng Châu vào năm 2011. Mỗi năm tại Trung Quốc, mô hình cà phê thú cưng tăng cao lên 200%, theo CBNData. Tính đến năm 2023, có hơn 4.000 cửa hàng kinh doanh quán cà phê mèo trên cả nước.
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bung-no-thu-cung-nop-ho-so-di-lam-tai-quan-ca-phe-trung-quoc-post1504506.html