Bước chuyển loại bỏ sự phiền hà

Bước chuyển loại bỏ sự phiền hà
2 giờ trướcBài gốc
Theo người đứng đầu Chính phủ, mục đích cuối cùng trong xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số, đều là phục vụ Nhân dân. Thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo triển khai Đề án 06 và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai tích cực, mang lại hiệu quả cho người dân. Trong đó, giao TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm 2 tiện ích về sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID. Sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của hai địa phương. Ước tính mỗi hồ sơ tiết kiệm khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại và công sức chờ đợi; 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày công của người dân có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Hà Nội.
Theo tính toán, cả nước có khoảng 2,6 triệu người có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp mỗi năm, thì việc thực hiện đăng ký trên VNeID sẽ giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm.
Từ lợi ích đó, bắt đầu từ ngày 1/10/2024 việc cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện trên ứng dụng VNeID cho người dân cả nước có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, thay cho việc phải đến cơ quan chức năng để làm các thủ tục. Nhất là, thời gian trả kết quả giảm từ 10 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với công dân không có thông tin về án tích.
Cấp phiếu lý lịch tư pháp là một trong những thủ tục hành chính gây phiền hà nhiều nhất cho công dân trong thời gian qua. Từng có câu chuyện đơn giản đến mức là muốn tham gia vào hội nhóm sản xuất thuốc lào ở địa phương cách đây chừng hơn 3 tháng, một người dân ở xã Nga Văn (Nga Sơn) - nơi có cây trồng chủ lực là thuốc lào, đã phải cậy nhờ mối quan hệ quen thân để hy vọng được cấp phiếu lý lịch tư pháp sớm.
Nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp lớn khiến cho các trung tâm phục vụ hành chính công nhiều thời điểm quá tải. Xung quanh việc cấp phiếu lý lịch tư pháp có rất nhiều ý kiến. Giờ thì con đường mới đã mở ra với vấn đề phiếu lý lịch tư pháp: Ngồi ở nhà người dân cũng dễ dàng thực hiện được điều mà họ từng lo canh cánh là liệu có kịp cho công việc hay không, hoặc sẽ phải đối diện với những phiền hà nào.
Hàng dài người xin cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc phải nhờ vả mối quan hệ để hy vọng được cấp sớm sẽ sớm chấm dứt. Đó là một bước tiến, nhưng để sự thí điểm này vượt qua “vòng sát hạch”, trở thành quy định chính thức, cần phải có sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện là hiệu quả", vừa làm, vừa rút kinh nghiệm... Trong quá trình thực hiện cần phân công rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Các bộ, ngành, địa phương phải tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” và có sự kết nối, chia sẻ. Về hạ tầng phải thông suốt, quản trị và con người phải thông minh, tất cả vì đời sống, sức khỏe, tính mạng và sự thuận lợi của người dân, đặt lợi ích của người dân lên trên hết.
Tuệ Minh
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/buoc-chuyen-loai-bo-su-phien-ha-226579.htm