BYD M6 có gì để cạnh tranh tại phân khúc xe đa dụng?

BYD M6 có gì để cạnh tranh tại phân khúc xe đa dụng?
14 giờ trướcBài gốc
BYD M6 đứng đâu trong phân khúc?
Ra mắt tại Việt Nam ngày 18/10, BYD M6 là mẫu ô tô thuần điện thứ hai gia nhập phân khúc xe đa dụng (MPV), sau Haima 7X-E được giới thiệu cuối năm 2023. M6 chỉ có một phiên bản với giá niêm yết 756 triệu đồng.
BYD M6 là lựa chọn ô tô thuần điện hiếm hoi trong phân khúc MPV.
Với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.710 x 1.810 x 1.690mm, BYD M6 được định vị thuộc nhóm MPV cỡ trung, có kích thước bên ngoài tương đồng Toyota Innova Cross, Hyundai Custin và nhỉnh hơn loạt MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer.
So với khoảng giá bán của các xe cùng phân khúc, có thể thấy BYD đã đưa ra mức giá bán “biết người biết ta" cho chiếc M6.
Mẫu MPV thuần điện Trung Quốc rẻ hơn từ vài chục đến hơn trăm triệu đồng so với Innova Cross (giá từ 810 - 990 triệu đồng, dùng động cơ xăng hoặc hybrid), và Custin (820 - 974 triệu đồng, dùng máy xăng). Với loạt MPV nhỏ hơn, giá M6 cũng cao hơn khoảng trên dưới 100 triệu đồng.
Với việc xe thuần điện thường có giá cao hơn xe xăng, 756 triệu đồng có thể xem là mức giá dễ tiếp cận dành cho BYD M6. Mẫu MPV điện đầu tiên của phân khúc là Haima 7X-E có giá lên tới 1,23 tỷ đồng, trong khi phiên bản chạy xăng là Haima 7X giá 865 triệu đồng.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý, dù kích thước nhỉnh hơn loạt MPV cỡ nhỏ, chiều dài cơ sở 2.800mm của M6 lại không hơn nhiều so với Xpander (2.775mm), Veloz Cross (2.7500mm) hay Stargazer (2.780mm).
Giá bán cao hơn cả trăm triệu đồng trong khi lợi thế về không gian sử dụng không quá rõ rệt có thể khiến M6 khó thuyết phục khách Việt, đặc biệt khi xét thêm yếu tố về trạm sạc.
Có gì để cạnh tranh với các đối thủ?
Công nghệ và trang bị là những yếu tố hàng đầu để tạo lợi thế cạnh tranh cho BYD M6 trước các đối thủ trong phân khúc.
Mẫu xe điện Trung Quốc có nhiều trang bị hiện đại như màn hình trung tâm cỡ lớn 12,8 inch với khả năng xoay thông minh, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, camera 360 độ với tính năng nhìn xuyên gầm, hay ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện các thao tác lên/xuống kính, điều chỉnh điều hòa…
Nội thất BYD M6 có nhiều tiện nghi cho cả người lái và hành khách.
BYD M6 cũng có nhiều tính năng phục vụ hành khách - tiêu chí quan trọng với xe MPV. Hàng ghế thứ 2 có thể điều chỉnh trượt tiến/lùi 270mm, lưng ghế ngả tối đa tới 110 độ. Đây cũng là mẫu ô tô duy nhất trong phân khúc với hàng ghế thứ 3 có thể điều chỉnh độ ngả lưng. Tất cả hàng ghế đều có cửa gió điều hòa.
Với việc chỉ có một phiên bản với danh sách trang bị như trên, có thể thấy đối tượng khách hàng chính mà BYD M6 hướng tới là các gia đình, hoặc doanh nghiệp với nhu cầu vận chuyển cao cấp hơn.
Hướng đi này giúp M6 không “giẫm chân" loạt MPV giá rẻ thường được dùng chạy dịch vụ hay làm taxi công nghệ, đồng thời hướng đến cạnh tranh trực tiếp với những mẫu MPV cỡ trung như Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin.
Mức công suất 161 mã lực, mô-men xoắn 310Nm của BYD M6 thuộc diện tốt so với mặt bằng chung phân khúc. Pin 55,5kWh cho phạm vi vận hành 420km mỗi lần sạc đầy cũng đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Tuy nhiên cũng như nhiều hãng xe điện khác khi vào Việt Nam, câu chuyện không hồi kết về hạ tầng trạm sạc vẫn là vấn đề BYD cần giải quyết để M6 có thể trở thành lựa chọn phù hợp với đông đảo khách hàng.
Chí Vũ
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/byd-m6-co-gi-de-canh-tranh-tai-phan-khuc-xe-da-dung-19224102215342412.htm