Cà Mau phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Cà Mau phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới
3 giờ trướcBài gốc
- Xin ông cho biết, vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam đã được thể hiện như thế nào trong việc thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Cà Mau?
- Có thể nói, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) triển khai trên địa bàn tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Trong đó, MTTQ từ tỉnh xuống cơ sở là thành viên rất quan trọng trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp. Xác định được vai trò, vị trí này, thời gian qua, MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước, cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, lấy khu dân cư làm địa bàn phối hợp tổ chức thực hiện các các hoạt động, tiêu biểu như: Hiến đất, hiến kế, hiến công, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ và xây dựng cảnh quan môi trường, tạo ra môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, khuyến khích khu dân cư thực hiện các mô hình tự quản,…
Những kết quả đạt được đã góp phần phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, khơi dậy lòng yêu nước, sức mạnh nội lực trong cộng đồng dân cư. Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân ngày càng tốt hơn; dân chủ cơ sở được mở rộng, bộ mặt nông thôn, đô thị khởi sắc; tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Kết quả trên cũng khẳng định vị trí, vai trò, sự nỗ lực của MTTQ trong thúc đẩy thực hiện xây dựng NTM.
- Vậy, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới được thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?
- Công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện ngày càng chặt chẽ, có hiệp y, phân công trách nhiệm từng đơn vị thông qua việc ký kết, triển khai Chương trình phối hợp với UBND tỉnh - Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh - Hội Cựu chiến binh tỉnh - Hội Nông dân tỉnh - Liên đoàn Lao động tỉnh - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đó, MTTQ các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền vào các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên như: phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới; phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi”; phong trào thi đua “Nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả” trong doanh nghiệp; phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” và “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh”,… đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên, ổn định cuộc sống.
Nông thôn mới Cà Mau đã có nhiều thay đổi nhờ sự hưởng ứng và đóng góp tích cực của người dân
MTTQ các cấp chủ động gắn kết chặt chẽ với việc triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy tinh thần thi đua, lao động sáng tạo và sự chung sức của cả cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2019 đến nay, hàng năm, hộ nghèo trong tỉnh giảm bình quân 0,8%/năm, đến nay hộ nghèo còn 1,6%. Đã vận động trên 434 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 2.153 căn và sửa chữa 460 căn nhà “Đại đoàn kết”, cầu giao thông nông thôn, quà, học bổng, thăm hỏi, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời người dân bị thiệt hại do thiên tai, sự cố...
Cùng với đó, công tác giám sát của MTTQ Việt Nam trong xây dựng NTM cũng có những chuyển biến và đạt được kết quả nhất định. Hàng năm, MTTQ tỉnh tổ chức từ 2 đến 3 cuộc giám sát về thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM. Qua các kiến nghị của MTTQ tỉnh sau giám sát, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong xây dựng NTM.
Qua giám sát cho thấy, trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng NTM hàng năm 2024 theo kế hoạch của UBND tỉnh Cà Mau đề ra, các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ có liên quan, đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt. Đến nay, toàn tỉnh có 60/82 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 73,1% 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt tỷ lệ 5%.
Các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã thúc đẩy người dân giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi, đưa đặc sản Cà Mau đi muôn nơi
- Thưa ông, để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ tỉnh đề ra những giải pháp nào trong thời gian tới?
- Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để thực hiện cuộc vận động này, tại khu vực nông thôn, trên cơ sở Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, MTTQ Việt Nam các cấp căn cứ tình hình thực tế của địa phương, lựa chọn các tiêu chí phù hợp, cụ thể hóa thành các nội dung để vận động Nhân dân tham gia thực hiện. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, vận động Nhân dân tiếp tục phát huy kết quả, tích cực tham gia các hoạt động để góp phần nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn NTM.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình phối hợp với UBND, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên hiệp y đảm nhận các phần việc cụ thể, tăng cường vận động Nhân dân phát huy tính sáng tạo, tích cực đóng góp sức người, sức của, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, hàng năm có 100% ấp, khóm có công trình, phần việc, mô hình có hiệu quả phục vụ cộng đồng, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân tại mỗi địa phương trong việc xây dựng NTM…
- Xin cảm ơn ông!
Vũ Châu thực hiện
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/ca-mau-phat-huy-vai-tro-chu-the-trong-xay-dung-nong-thon-moi-post392057.html