Cả nghìn người chấp nhận 'ăn chực nằm chờ' để đấu được suất đất

Cả nghìn người chấp nhận 'ăn chực nằm chờ' để đấu được suất đất
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 28/10, Quốc hội thảo luận về Báo cáo Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (TTBĐS và NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023.
ĐB Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, trong thời gian qua giá nhà đất tại một số thành phố lớn tăng rất cao, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến cho thị trường bất động sản vừa mới phục hồi thì lại xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Cử tri lo lắng trước các hiện tượng thổi giá, tạo sóng, gây nhiễu loạn thông tin thị trường.
Cho rằng giá nhà đất tại các thành phố lớn đang tăng phí thực tế, bà Thủy dẫn chứng tại buổi họp báo ngày 17/10 vừa qua, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường. Tại một số các thành phố lớn từ đầu năm đến nay, giá đất bất động sản, giá nhà đất liên tục tăng cao ở tất cả các phân khúc, từ chung cư đến nhà liền kề, đến biệt thự.
“Không chỉ ở các khu vực trung tâm mà sức nóng đang lan dần sang các thị trường quận, huyện vùng ven đô. Nhiều người Hà Nội chia sẻ rằng sau một thời gian rất dài mua nhà thì đến nay đã phải tạm gác lại ý định này vì tăng giá đột biến bất động sản, nhất là chung cư. Không chỉ chung cư cao cấp, chung cư mới mà các chung cư cũ giá cũng tăng vọt. Nhiều chung cư đã đi vào sử dụng vài thập kỷ nhưng cũng được giao dịch với giá tăng gấp 2, gấp 3. Với nhu cầu tăng cao như vậy, cho nên dẫn đến hàng nghìn hộ dân đang sở hữu chung cư hiện nay thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại hỏi mua bán nhà”-bà Thủy nói.
Bà Nguyễn Thị Thủy phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)
Bên cạnh đó, bà Thủy lo ngại câu chuyện đấu giá đất ở một số huyện ven đô ở Hà Nội cũng đang nóng hơn bao giờ hết. Số phiên đấu giá được tổ chức xuyên đêm, ghi nhận cả nghìn người chấp nhận “ăn chực nằm chờ” để đấu được suất đất, và giá đất cũng tăng kỷ lục khi giá đất các huyện ven đô lên tới hơn 100 triệu/m2, tương đương với đất dự án đã được đầu tư hạ tầng. Giá đất tại một số các thành phố liên tục thiết lập các mặt bằng mới, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân.
Bà Thủy cũng cho rằng, tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá. Theo các chuyên gia bất động sản trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi hoàn toàn. Nhiều dự án bất động sản nhà ở đang còn ách tắc, người dân doanh nghiệp đang còn gặp nhiều khó khăn mà giá nhà ở lại tăng đột biến trong thời gian qua. Nhất là tăng ở khu vực không có dự án mới là bất bình thường.
Bà Thủy chỉ rõ: Đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Trên thực tế có một số hội nhóm đầu cơ, một số nhà đầu tư thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý của người dân để trục lợi. Thủ đoạn là đẩy giá đất lên cao chót vót tại các phiên đấu giá đất. Sau đó, sẵn sàng bỏ cọc để nhằm thiết lập mặt bằng giá mới cho mảnh đất trong khu vực họ đã mua gom trước đó để thu siêu lợi nhuận.
Các đại biểu tham dự phiên họp (Ảnh: Quang Vinh)
Đặc biệt, lo ngại theo bà Thủy có tâm lý của một bộ phận người dân mua nhà đất để chờ tăng giá. Thực tiễn mỗi khi cứ vào đợt sốt đất, sốt nhà thì tâm lý mua nhà đất để chờ tăng giá trong một bộ phận người dân đang có xu hướng ngày càng tăng cao. Không ít người “đứng ngồi không yên” trước thông tin giá nhà đất tăng, cố gắng thu xếp tiền nong, thậm chí đi vay mượn để mua bằng được mảnh đất, chờ tăng giá thì bán. Chính tâm lý này khiến giá nhà đất đã tăng cao thì lại càng tăng mạnh.
Mất cân đối trong phân khúc các căn hộ khi hiện thị trường đan thiếu trầm trọng nguồn cung nhà ở căn hộ dành cho những người có thu nhập trung bình nhưng đang dư thừa đối với căn hộ cao cấp. Lệch pha cung cầu không chỉ dẫn đến khan hiếm thị trường căn hộ bình dân dành cho đông người lao động mà còn tiềm ẩn nguy cơ bị thao túng rất cao. Bởi không có nhiều căn hộ bình dân để cạnh tranh. Khi không có cạnh tranh thì không tạo áp lực từ thị trường để các nhà cung cấp sản phẩm phải giảm giá. Tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá đang dẫn đến nhiều hệ lụy. Nhiều người dân cần nhà ở thực sự thì rất khó có thể mua được trong giai đoạn hiện nay. Trong khi đó, không ít người có tiền đang “găm” vào đất với hy vọng tìm kiếm lợi nhuận. Các doanh nghiệp càng khó khăn hơn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như chi phí sản xuất kinh doanh đang bị đội lên nhiều lần đi theo kết quả đấu giá đất.
Bà Thủy đề nghị, Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu đãi, đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở thương mại để phù hợp với túi tiền của phần đông người lao động. Đồng thời kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay. Nếu như thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn thì báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án này. Qua nghiên cứu của các chuyên gia thấy rằng nếu như tháo gỡ được vướng mắc của các căn hộ hiện nay có thể đưa vào thị trường hàng nghìn căn hộ nữa sẽ giảm giá bất động sản hiện nay.
Cùng với đó, bà Thủy kiến nghị Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất trong thời gian vừa qua.
Ông Tạ Văn Hạ phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)
ĐB Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) nêu thực tế thị trường bất động sản tăng giá cao, đột ngột, bên cạnh vướng về thể chế, chính sách thì có dấu hiệu lũng đoạn, thao túng và thổi giá, tạo ra bong bóng bất động sản của một nhóm lợi ích. Ông Hạ đề nghị, cần nghiên cứu giải pháp và tiến hành thanh tra, kiểm tra, xem xét lại căn cơ để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh và đúng hướng.
Còn ĐB Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nói rằng, trong thời gian qua, thị trường bất động sản, nhất là trước dịch Covid-19 có bước phát triển rất mạnh cả về số và chất lượng, nhiều khu đô thị mới hình thành nhất là ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhiều loại hình mới như căn hộ du lịch, biệt thự nghĩ dưỡng, văn phòng làm việc kết hợp lưu trú, các chung cư cao tầng mọc lên chiếm cả không gian từ cao cấp đến nhà ở có thu nhập thấp ở trung tâm nội thành đến ngoại ô. Tuy nhiên thời điểm này đang sốt giá đất, giá đất cao, nhu cầu ở không nhiều, chủ yếu mua để đầu cơ, cho thuê, có người mới vừa mua thì đã sang tay chốt lời. “Thị trường bất động sản bất ổn, hư hư thực thực, khó định giá”-ông Hòa bày tỏ.
Quang Vinh, Việt Thắng
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ca-nghin-nguoi-chap-nhan-an-chuc-nam-cho-de-dau-duoc-suat-dat-10293237.html