Cả nước có 77,4% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Cả nước có 77,4% xã đạt chuẩn nông thôn mới
3 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ NN&PTNT. Ảnh: Minh Phú
Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 9 tháng năm 2024; thảo luận định hướng giải pháp phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2024 được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 20-10-2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Về cấp huyện, có 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 45,96% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước), trong đó, đã có 11 huyện (5%) được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Về cấp tỉnh, có 5 tỉnh (Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Theo đăng ký của các địa phương, dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có khoảng 38% số xã đạt nông thôn mới nâng cao và 10% số xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Có khoảng 305 đơn vị cấp huyện (khoảng 47%) được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó, có khoảng 18 huyện (5,9%) được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao và chưa có huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Có thêm từ 1-2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Theo Bộ NN&PTNT, việc thực hiện chương trình vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình của một số bộ, ngành và địa phương còn chậm; tiến độ giải ngân vốn ngân sách trung ương năm 2024 đạt rất thấp. Đến hết tháng 8-2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 45% tổng kế hoạch vốn được giao, tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp chỉ mới đạt 16,2% tổng dự toán thực hiện trong năm…
Diện mạo làng quê xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đẹp hơn nhờ quá trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Minh Phú
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị, UBND, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của các tỉnh, thành phố tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình ở tất cả các cấp, các ngành để hoàn thành các mục tiêu đề ra; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt chi tiết dự án/đề án/kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm thuộc các chương trình chuyên đề xong trước ngày 30-11-2024, để có cơ sở bố trí nguồn lực và tổ chức triển khai, thực hiện ngay trong năm 2024.
Các địa phương ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách trung ương, vốn đối ứng của địa phương, các nguồn lực huy động hợp pháp khác để thực hiện các mô hình thuộc chương trình chuyên đề. Đồng thời, thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực, trong đó, huy động tối đa nguồn lực của địa phương để tổ chức triển khai chương trình...
Nguyễn Mai
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ca-nuoc-co-77-4-xa-dat-chuan-nong-thon-moi-682280.html