Cà phê doanh nhân - gặp mặt doanh nghiệp: Gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy phát triển

Cà phê doanh nhân - gặp mặt doanh nghiệp: Gỡ điểm nghẽn để thúc đẩy phát triển
7 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà trao đổi cùng các doanh nhân tại chương trình.
Sáng 26/10, UBND tỉnh tổ chức Cà phê doanh nhân - gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì chương trình. Tham gia có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đại diện VCCI chi nhánh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình; các hiệp hội, hội doanh nghiệp và gần 200 doanh nhân trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì chương trình.
Phát biểu mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà nhấn mạnh: Chương trình Cà phê doanh nhân – gặp mặt doanh nghiệp là cơ hội để các doanh nghiệp cùng gặp gỡ, chia sẻ các kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh, cũng là kênh để lãnh đạo tỉnh lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, doanh nhân để cùng nhau xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư cùng với đại diện đến từ VCCI phát biểu thẳng thắn, gợi mở hướng xử lý các vướng mắc, bất cập trong quy định chính sách của tỉnh cũng như tích cực tham gia góp ý, kiến nghị về các giải pháp, chính sách hoặc phản biện về những vấn đề liên quan đến phát triển KT-XH, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh nhà.
Trên cơ sở ý kiến các doanh nghiệp, yêu cầu các sở, ngành, địa phương trả lời ngắn gọn, trọng tâm, làm rõ từng đầu việc.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lê Đức Thắng nêu một số vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng.
Tham gia ý kiến, các doanh nhân đã phản ánh thực trạng tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị đang gặp phải; đề xuất ý kiến, kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành những vấn đề liên quan đến hoạt hoạt sản xuất - kinh doanh.
Trong đó, chủ yếu tập trung vào các nội dung như: mất cân đối cung cầu vật liệu xây dựng thông thường, đất, cát; giá nhà, đất ở cao; việc thu thuế, phí khi các mỏ vật liệu đất, cát xuất bán từng xe, từng ngày qua cân; GPMB chậm, trong khi hóa đơn xây dựng là giá cố định, gây khó cho doanh nghiệp; định mức, đơn giá trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; cơ chế trong nuôi trồng thủy hải sản; phát triển cụm công nghiệp; thủ tục thuê đất…
Ông Trần Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố kiến nghị những bất cập liên quan đến định mức, đơn giá trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, gây khó cho doanh nghiệp.
Đại diện một số doanh nghiệp, tổ chức hiệp hội, hội doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh, sở, ngành tiếp tục rà soát, cho đấu giá thêm một số mỏ đất, cát đáp ứng đủ nhu cầu nguyên vật liệu đất, cát trước mắt và lâu dài để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy nhanh đúng tiến độ các dự án và nhu cầu của Nhân dân; có chủ trương đối với các mỏ đá có lượng đất phong hóa lớn được cung cấp cho các dự án công trình trên địa bàn; xem xét tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp định kỳ 3 tháng/lần để doanh nghiệp phản ánh và các cấp, ngành tháo gỡ kịp thời…
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà giải đáp các vấn đề về giá nhân công, vật liệu xây dựng,
Qua ý kiến các doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp giải đáp, trả lời đầy đủ, cơ bản sát vấn đề các kiến nghị, thắc mắc của doanh nghiệp. Những vấn đề cần có thời gian nghiên cứu được tiếp thu, ghi nhận và trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp.
Ông Trần Thành Trung – Trưởng phòng Hội viên và xúc tiến thương mại của VCCI chi nhánh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình đánh giá cao việc tổ chức chương trình cà phê doanh nhân của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nhằm tạo không gian cởi mở cho doanh nghiệp nêu ý kiến. VCCI tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, các hiệp hội, hội doanh nghiệp Hà Tĩnh để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp thu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tạo môi trường bình đẳng, công bằng tới các doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà kết luận chương trình.
Theo đó, cần quyết liệt cải cách thủ tục hành chính; khẩn trương tháo gỡ các rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư kinh doanh; duy trì gặp gỡ, đối thoại trực tiếp doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan trong giải quyết thủ tục, kiến nghị của doanh nghiệp nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đa dạng hóa đối tác kinh doanh trong và ngoài nước; thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp đón đầu các xu hướng kinh doanh mới; nắm bắt cơ hội để tổ chức sản xuất - kinh doanh hiệu quả; tiên phong thực hiện đổi mới mô hình quản trị, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; tuân thủ pháp luật; quan tâm đến người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường...
Ngọc Loan
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/ca-phe-doanh-nhan-gap-mat-doanh-nghiep-go-diem-nghen-de-thuc-day-phat-trien-post276194.html