Cà phê mất mùa ở Brazil khiến giá cả leo thang

Cà phê mất mùa ở Brazil khiến giá cả leo thang
7 giờ trướcBài gốc
Tuy nhiên, theo hãng AP, gần đây, mưa đã trở nên khan hiếm tại trang trại cà phê của ông Almeida ở Caconde, một thị trấn trồng trọt chính của tiểu bang Sao Paulo. Trang trại cà phê của gia đình ông Almeida hiện không thể phát triển tốt như những năm trước đó.
Ông Silvio Almeida bỏ đi những hạt cà phê đã hỏng khi đi vào trang trại ngày 18/9. Ảnh: AP
Tại Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, ông Silvio Almeida và những người nông dân khác đang khốn đốn vì tình trạng hạn hán tồi tệ nhất của quốc gia này trong hơn 7 thập kỷ và nhiệt độ luôn cao hơn so với mức trung bình. Ông Almeida dự kiến sẽ thu hoạch được 120 bao hạt cà phê trong mùa thu hoạch năm nay, nhưng thực tế chỉ thu hoạch được 100 bao.
"Với điều kiện ở đây, vụ mùa năm 2025 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng", ông nói đồng thời chỉ vào một phần đồn điền của mình - nơi những nụ hoa cà phê đã chết trước khi kịp nở vì hạn hán.
Theo báo cáo đầu tuần này của Trung tâm Nghiên cứu Nâng cao về Kinh tế Ứng dụng tại Trường kinh doanh nông nghiệp thuộc Đại học Sao Paulo, mùa thu hoạch cà phê ở Brazil sẽ kết thúc vào tháng này. Về cơ bản, năng suất thu hoạch không chênh lệch nhiều so với năm ngoái và xuất khẩu tăng vọt, nhưng hạn hán đang diễn ra hiện tại sẽ ảnh hưởng đến khả năng bắt đầu mùa vụ 2025/2026.
Cháy rừng đã lan rộng đến trang trại cà phê ở bang Sao Paulo, gây thiệt hại nặng nề về năng suất cà phê trong vụ mùa tới 2025/2026. Ảnh: AP
Theo báo cáo, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cà phê tiềm tàng ở Brazil đã bắt đầu tác động đến thị trường toàn cầu, cụ thể là đẩy giá cà phê toàn cầu lên cao.
Ông Felippe Serigati, Người điều phối các chương trình cao cấp về kinh doanh nông nghiệp tại Quỹ Getulio Vargas, một trường đại học ở Sao Paulo cho biết chúng tôi có theo dõi sự phát triển của cây cà phê ở Brazil. Khả năng không chịu đựng được điều kiện khí hậu bất lợi có thể sẽ khiến hoa ngừng nở, nhiều khả năng tạo ra hạt cà phê kém chất lượng hơn.
"Điều này có thể dẫn đến vụ thu hoạch cà phê có năng suất thấp hơn. Vì những xu hướng dự đoán đầy biến động hiện tại, chúng tôi đã thấy giá cà phê arabica ở New York và robusta (cà phê) của châu Âu giao dịch ở mức cao hơn", ông Serigati nhận định.
Giá cà phê biến động
Đám cháy đã thiêu rụi trang trại cà phê của ông João Rodrigues Martins. Ảnh: AP
Giá cà phê chưa đạt mức cao kỷ lục mà thế giới đã chứng kiến vào cuối những năm 1970, sau khi một đợt sương giá nghiêm trọng đã xóa sổ 70% diện tích trồng cà phê của Brazil. Nhưng hiện cũng được ghi nhận giá cả tăng vọt trong những năm gần đây.
Báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vào tháng 8 cho thấy, chỉ số giá cà phê tổng hợp toàn cầu tăng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cả tăng một phần do nhu cầu cao hơn, đặc biệt là ở châu Á. Nhưng thời tiết khắc nghiệt cũng phần nào thúc đẩy sự gia tăng về giá cả.
Ông Billy Roberts, một nhà kinh tế cấp cao về thực phẩm và đồ uống tại CoBank có trụ sở tại Colorado, cho biết hạn hán, sương giá và hỏa hoạn đã gây thiệt hại tới 1/5 diện tích trồng cà phê arabica của các nhà sản xuất ở Brazil.
Những hạt cà phê đã bị cháy sau vụ cháy rừng, người trồng mất mùa. Ảnh: AP
"Có vẻ như tình hình sẽ không khá hơn nhiều trong thời gian tới. Cây cà phê sẽ phải cần lượng mưa ổn định để phục hồi và phát triển tốt", ông Billy Roberts nói.
Các vụ cháy rừng do con người gây ra không được kiểm soát trên khắp Brazil gần đây đã tàn phá các khu vực và trang trại. Một trong số các vụ cháy cũng đã thiêu rụi Caconde vào tuần trước.
Ông Silvio Almeida, hiện cũng là giáo viên toán tại một trường công lập địa phương, đã tính toán đến những thiệt hại khi cà phê đạt năng suất thấp. Cho đến nay, ông ước tính các đám cháy đã ảnh hưởng đến 519 ha (1.282 mẫu Anh). Cụ thể, 1/2 diện tích là Rừng Đại Tây Dương bản địa, 30% là đồng cỏ và 15% là đồn điền cà phê.
Trên chính trang trại trồng cà phê của gia đình ông Almeida, 2.000 trong số 15.000 cây của ông đã bị thiêu rụi vì đám cháy. Người hàng xóm của ông, João Rodrigues Martins, đã mất tất cả.
Ông Martins, 71 tuổi, có 2.500 cây cà phê trên một mảnh đất nhỏ, giờ đã bị bồ hóng làm đen hoàn toàn. Cà phê mà ông bán cho một hợp tác xã địa phương là kế sinh nhai của gia đình ông. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, mọi thứ đã biến thành tro bụi. Giờ đây, ông đang nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả và hồi phục lại trang trại.
Hồng Nhung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/ca-phe-mat-mua-o-brazil-gay-ra-ap-luc-lon-ve-gia-ca-leo-thang-20240920160154478.htm