'Cà phê nước mắm' độc lạ vừa xuất hiện ở trung tâm TP HCM

'Cà phê nước mắm' độc lạ vừa xuất hiện ở trung tâm TP HCM
3 giờ trướcBài gốc
Tối 23-10, tại Lễ khai mạc Lễ hội nước mắm TP HCM lần 1 – 2024 do Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) phối hợp cùng Hiệp hội nước Mắm truyền thống Việt Nam tổ chức, ban tổ chức đã mời khách tham quan thử món "cà phê nước mắm".
Thức uống khiến nhiều người tò mò nhưng nhiều người e dè không dám thử do sự kết hợp quá kỳ lạ giữa nước mắm và cà phê. Tuy nhiên, cũng có người hào hứng thử hết ly cà phê kiểu mới và nhận xét sản phẩm có bị mặn, thơm, béo đặc trưng.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Trần Thị Hồng Loan, Giám đốc Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Du lịch Nam Phương, đơn vị phối hợp thực hiện Lễ hội nước mắm TP HCM lần 1, cho biết đây là thức uống mới do bà thực hiện.
Tuy nhiên, bà chỉ là người thực hiện lại, còn người sáng tạo thức uống này là nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh.
Theo đó, cách làm món "cà phê nước mắm" là dùng nước mắm truyền thống không có bổ sung phụ gia, chất điều vị đun trên lửa giống như cách làm kho quẹt để nước mắm kết tinh trên bề mặt.
Cà phê nước mắm được các đầu bếp giới thiệu với khách tham dự Lễ hội nước mắm
Sau đó, dùng muối kết tinh này để pha với cà phê, hàm lượng từ 1-2 hạt muối từ mắm/ly cà phê và cho thêm ít đường để cân bằng khẩu vị. Thức uống này có thể dùng nóng hoặc cho thêm nước đá để sử dụng.
"Khi uống nên dùng ống hút hớp lớp bọt bề mặt để cảm nhận hương vị đặc trưng, sau đó mới quậy đều để thưởng thức toàn bộ" – bà Loan hướng dẫn.
Cũng theo bà Loan, cà phê nước mắm là món mới, hiện tại chỉ mới giới thiệu chứ chưa thương mại hóa nhưng bà tin rằng đây có thể là món tạo ra trend (xu hướng) ẩm thực mới vì hương vị độc đáo.
Bởi lẽ, cà phê nước mắm tôn vinh 2 sản phẩm đặc trưng của Việt Nam là nước mắm truyền thống và cà phê. Ngoài ra, chi phí làm nên một ly cà phê nước mắm chỉ tương đương sản phẩm bình thường, chỉ có khâu kết tinh nước mắm mất thời gian hơn nhưng cũng là câu chuyện để thu hút thực khách.
Trước đó, cà phê muối đã tạo trend thành công và đưa vào thực đơn rất nhiều cửa hàng đồ uống. Không những thế, cà phê muối còn được đóng gói thành cà phê hòa tan, tiện lợi cho người dùng.
Giá cà phê tăng trở lại
Rạng sáng 24-10, chốt phiên giao dịch trên sàn London (Anh), giá cà phê Robusta đã tăng trở lại ở 3 kỳ hạn giao tháng 1-2025, tháng 3-2025 và tháng 5-2025 từ 18-22 USD/tấn, lên 4.283 – 4.443 USD/tấn. Riêng kỳ hạn cà phê giao tháng 11 giảm 5 USD/tấn, còn 4.482 USD/tấn; so với mức đỉnh ngày 27-9 giảm đến hơn 1.000 USD/tấn.
Tin-ảnh: Ngọc Ánh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ca-phe-nuoc-mam-doc-la-vua-xuat-hien-o-trung-tam-tp-hcm-196241024072055656.htm