Cà phê phố

Cà phê phố
3 giờ trướcBài gốc
Cuối thu, thong thả đạp xe trên những con phố rợp sắc vàng của lá, nghe thấm đẫm không gian vị cà phê rang xay nồng nàn quyện trong gió heo may se lạnh, lại muốn ghé vào một quán quen, vừa thưởng thức ly cà phê đặc sánh, vừa ngắm mùa chầm chậm đi ngang phố.
Thành Nam có những quán cà phê được nhiều khách sành uống cà phê lựa chọn, chẳng hạn như Cà phê Toàn ở phố cổ Hàng Đồng, mở từ năm 1934, pha chế tỉ mỉ theo công thức lâu đời. Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, ngày nay, đi bất cứ con phố nào cũng bắt gặp những quán cà phê đẹp mang phong cách cổ điển hoặc hiện đại, có không gian nghệ thuật độc đáo, được trang hoàng hợp xu hướng vào những dịp lễ Tết. Đến đây, bạn không chỉ được thưởng thức cà phê, các loại đồ uống ngon, đa dạng, phù hợp với khẩu vị của từng người mà nhiều quán cà phê mang phong cách trẻ trung và năng động còn trở thành điểm check-in của nhiều khách, nhất là các bạn trẻ.
Quán cà phê Kayla House, đường Trường Chinh được đánh giá là một trong những quán đẹp nhất tại thành phố Nam Định với không gian lãng mạn của vòm cổng tím hồng hoa giấy, khung cửa sổ nhìn ra khoảng sân xanh mướt màu cây lá và thơm ngát hoa nguyệt quế. Quán đơn sơ với mấy bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ, dìu dặt những bản nhạc êm dịu và đặc biệt, trên chiếc bàn nhỏ, cô chủ quán nhẹ nhàng và tinh tế, mỗi ngày đều tự tay cắm những bình hoa tươi theo mùa. Men theo cầu thang xoáy hình trôn ốc kề bên mảng tường rêu phong buông rủ dây leo, chọn chỗ ngồi có khung cửa sổ nhìn ra vườn, vừa ngắm nắng sóng sánh như rót mật trên những chùm khế chín vàng, nghe chim ríu ran trên vòm lá, vừa nhấm nháp ly cà phê tỏa khói, cảm giác thật bình yên, thư thái…
Nhiều người lại thích quán cà phê Nhà No.12, đường Yết Kiêu bởi phong cách hoài cổ yên bình, mang phong vị những ngày tháng thời chiến tranh. Không gian quán khá rộng rãi, có view đẹp để ngắm phố phường. Ở đây còn có cả ban nhạc hát live tạo nên không khí sôi động. Quán cà phê New Land, đường Bái lại ấn tượng bởi thiết kế sang trọng, độc đáo, được trưng bày các loại xe cổ.
Cà phê Tiệm Xưa, nằm trên phố Ngô Quyền in dấu màu thời gian với lối kiến trúc Pháp, không gian nhỏ xinh được tô điểm bởi nhiều đồ cổ do chủ quán sưu tập và những vật dụng trang trí đậm chất Âu, đưa bạn hòa mình cảm nhận trọn vẹn những hoài niệm của ngày xưa cũ. Cà phê Moha, đường Trần Hưng Đạo với nhiều góc chụp khá chill và view siêu đẹp ngắm hồ Tức Mặc từ tầng 7 cũng đặc biệt hấp dẫn khách. Quán cà phê Cát Tường, đường Trần Khánh Dư; cà phê sinh thái Lộc Vượng, đường Trần Thị Dung; cà phê Kohi ven hồ Đầm Bét hay cà phê Dệt Xưa, đường Hoàng Hoa Thám không chỉ có không gian rộng rãi, thoáng mát, trong lành, nhiều hoa và cây xanh mà còn có khu vui chơi dành cho trẻ em…
Trong cuộc sống bận rộn, quán cà phê không chỉ là nơi gặp gỡ đối tác, trao đổi công việc mà còn là nơi hẹn hò, giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện cùng bạn bè, người thân, thư giãn với những cuốn sách thú vị hay bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái... Và đôi khi, bỏ lại phía sau mọi ồn ào, tấp nập của phố phường, nhiều người chọn đến cà phê một mình, để tĩnh tâm, để lắng lại với những suy tư. Bởi đúng như ai đó từng viết, thật thấm thía: “Đối với tôi, cà phê chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là thứ thuộc về đám đông, ồn ào và gấp gáp. Càng một mình, cà phê càng ngon, càng đen, càng đắng, càng sâu. Chỉ trong lặng im, người ta mới trải lòng những nỗi niềm giữ kín. Thời buổi cái gì cũng phải nhanh, phải vội, cà phê có lẽ là thứ duy nhất đủ giữ chân người ta lại để mà chờ đợi, để mà suy tư. Bên ly cà phê phin đang tí tách rơi, người ta trải lòng mình trong những tâm sự vui buồn, những ký ức tưởng chừng đã ngủ quên, những cảm xúc tưởng như đã chai sạn trước sóng gió cuộc đời. Có lẽ, chỉ những người đã hiểu nỗi đau, đã thấm nhuần cảm giác chia phôi, đã đau đáu những nỗi niềm cô độc mới có thể hòa quyện với chất đắng của cà phê. Đôi khi người ta tìm đến với cà phê không phải bởi vì thích uống mà để tìm một điều gì đó mà người ta nghĩ là đã mất. Họ cần có những khoảnh khắc, họ pha cho mình một tách cà phê nóng, ôm nó trong lòng, hít hà mùi hương, nhưng chẳng uống, chỉ là để tìm lại những điều đã trôi về một miền rất xa”.
Những quán cà phê giờ đây đã trở thành một phần rất đỗi quen thuộc, thân thương của phố. Khi vui, và cả lúc buồn, chỉ cần gặp bạn bè, người thân nơi quán quen, lặng nghe từng giọt cà phê đặc sánh, thơm nồng tí tách rơi, đằm mình trong hương cà phê mê hoặc và quyến rũ, sẽ thấy tâm hồn thật nhẹ nhàng, thư thái./.
Bài và ảnh: Lam Hồng
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/multimedia/202410/ca-phe-pho-f8c360d/