Cà phê Robusta tiếp tục giảm sâu, giá ure lại tăng mạnh

Cà phê Robusta tiếp tục giảm sâu, giá ure lại tăng mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Tuần qua, giá cà phê Robusta tiếp tục giảm, xuống còn 5.476 đô la Mỹ/tấn. Ảnh: TL
Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 21 đến ngày 27-10, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, toàn bộ nhóm nguyên liệu công nghiệp đều giảm giá, đặc biệt là cà phê, TTXVN đưa tin.
Cụ thể, giá cà phê Robusta giảm tuần thứ 4 liên tiếp, đạt mức 5.476 đô la Mỹ/tấn, xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 2 tháng. Với cà phê Arabica, sau một tuần tăng, giá đã giảm còn mức 4.411 đô la Mỹ/tấn. Nguyên nhân chính là do thị trường đang kỳ vọng nguồn cung sẽ tăng và tỷ giá ngoại tệ biến động.
Cùng với đó là sự chênh lệnh về giá giữa các khu vực. Tại Vũng Tàu, giá cà phê kỳ hạn tháng 12 dao động từ 109.400-110.000 đồng/kg, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm so với tháng trước. Trong khi đó, giá tại Cái Lân thấp hơn từ 50-100 đồng/kg.
Với giá phân bón, nặc dù giá ure hạt được chào bán ở mức 410 đô la Mỹ/tấn FOB, nhưng thị trường ure tại Việt Nam vẫn đang khá trầm lắng do dự báo thời tiết xấu khiến người mua đã rút lui khỏi thị trường.
Tại thị trường trong nước, giá ure đã tăng khá mạnh trong giai đoạn tháng 10 với mức tăng trung bình từ 500-600 đồng/kg. Đặc biệt, tại khu vực TPHCM và Tây Nam Bộ, giá ure Cà Mau đã tăng lên mức 11.000-11.200 đồng/kg sau khi nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá lệnh.
Cả ure Phú Mỹ và Hà Bắc/Ninh Bình cũng ghi nhận tăng giá trong tháng 10. Cụ thể, giá lệnh ure Phú Mỹ tại kho trung chuyển Tây Nam Bộ đã tăng lên 10.200 đồng/kg, trong khi giá ure Hà Bắc/Ninh Bình cũng tăng lên mức 9.800 đồng/kg.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Agromonitor, nhu cầu tiêu dùng nội địa sẽ có sự cải thiện trong tháng 10, tuy nhiên sức mua vẫn còn hạn chế do vụ Đông Xuân chưa vào mùa cao điểm.
Việc các nhà máy đẩy mạnh ký kết đơn hàng xuất khẩu, kết hợp với việc một số tàu chở ure bị trì hoãn do thời tiết xấu, đã tạo điều kiện cho xuất khẩu ure tăng trưởng mạnh trong tháng 10, dự kiến đạt 90.000 tấn.
Dự báo tồn kho sẽ tăng nhẹ trong tháng 10. Tuy nhiên, sự kết hợp của các yếu tố như giá thầu Ấn Độ tăng, Trung Quốc hạn chế xuất khẩu và giá ure thế giới có xu hướng đi lên sẽ giúp ổn định giá ure trong nước.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/ca-phe-robusta-tiep-tuc-giam-sau-gia-ure-lai-tang-manh/