Cà phê và 7 loại thực phẩm khác bạn nên tránh trước khi đi ngủ

Cà phê và 7 loại thực phẩm khác bạn nên tránh trước khi đi ngủ
4 giờ trướcBài gốc
Cà phê
Cà phê chứa caffeine, một chất kích thích có khả năng ngăn chặn các hóa chất gây buồn ngủ trong não và kích thích sản xuất adrenaline. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn, làm cho việc ngủ trở nên khó khăn. Ngay cả cà phê decaf cũng có một lượng nhỏ caffeine, có thể gây phiền toái cho những ai nhạy cảm với giấc ngủ.
Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể kích thích hệ tiêu hóa, làm tăng nhiệt độ cơ thể hoặc tăng sự tỉnh táo, khiến bạn khó ngủ hơn. Ảnh: Pexels
Sô cô la
Sô cô la, đặc biệt là sô cô la đen, chứa caffeine và theobromine, cả hai đều có thể kích thích hệ thần kinh và khiến bạn khó thư giãn và ngủ hơn. Hàm lượng đường cũng có thể dẫn đến tăng đột biến năng lượng gây cản trở giấc ngủ.
Thức ăn cay
Các món ăn cay có thể gây khó tiêu và trào ngược axit, làm bạn khó chịu khi nằm xuống để ngủ. Chúng cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể, cản trở quá trình làm mát tự nhiên cần thiết cho giấc ngủ ngon.
Rượu
Mặc dù rượu ban đầu có thể khiến bạn buồn ngủ, nhưng nó làm gián đoạn các giai đoạn ngủ sâu và có thể dẫn đến việc thức giấc thường xuyên trong đêm. Rượu cũng làm tăng khả năng ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Thực phẩm béo
Thực phẩm nhiều chất béo như pizza, bánh mì kẹp thịt hoặc đồ ăn nhẹ chiên mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, khiến hệ tiêu hóa của bạn hoạt động khi nó cần được nghỉ ngơi. Điều này có thể gây khó chịu, khó tiêu và trào ngược axit, tất cả đều làm gián đoạn giấc ngủ.
Trái cây họ cam quýt
Thực phẩm có tính axit như cam, chanh và bưởi có thể dẫn đến trào ngược axit khi ăn quá gần giờ đi ngủ. Tính axit có thể gây kích ứng thực quản và gây ợ nóng, khiến bạn khó ngủ hơn.
Nước ngọt và đồ uống có đường
Đồ uống có đường, đặc biệt là những loại có chứa caffeine như soda, có thể dẫn đến tăng đột biến năng lượng và sụt giảm, khiến bạn khó ngủ. Ngoài ra, sự cacbonat hóa có thể gây đầy hơi và khó chịu, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
Thịt đỏ
Thịt đỏ có nhiều protein và chất béo, khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Ăn vào buổi tối muộn có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động mạnh, ảnh hưởng đến khả năng thư giãn và ngủ của bạn.
Cà phê và 7 loại thực phẩm khác bạn nên tránh trước khi đi ngủ. Video: NHẬT LINH
NHẬT LINH
Theo NDTV
Nguồn PLO : https://plo.vn/ca-phe-va-7-loai-thuc-pham-khac-ban-nen-tranh-truoc-khi-di-ngu-post813745.html