Các công ty công nghệ hàng đầu đổ về Las Vegas quảng bá công cụ AI chăm sóc sức khỏe

Các công ty công nghệ hàng đầu đổ về Las Vegas quảng bá công cụ AI chăm sóc sức khỏe
15 giờ trướcBài gốc
AI hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính
Hôm nay đánh dấu màn khởi đầu chính thức của hội nghị công nghệ chăm sóc sức khỏe (HLTH), dự kiến thu hút hơn 12.000 nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới. Theo chủ đề, hội nghị diễn ra từ 20-23/10 sẽ giới thiệu các công cụ, giải pháp chăm sóc sức khỏe có thể hỗ trợ rất nhiều cho ngành y tế.
Khách thăm quan gian hàng công nghệ AI của Nvidia tại Trung Quốc.
Các bác sĩ và y tá thường phải giải quyết khối lượng tài liệu khổng lồ, bao gồm hồ sơ bệnh nhân, làm việc với các công ty bảo hiểm và chấp hành các quy định của pháp luật. Thông thường, những công việc này rất thủ công, một phần vì dữ liệu sức khỏe bị phân mảnh và được lưu trữ trên nhiều nhà cung cấp và định dạng khác nhau.
Theo công ty tư vấn Mercer, khối lượng công việc hành chính quá lớn là nguyên nhân chính của tình trạng kiệt sức trong ngành y tế và đó là lý do tại sao ngành y dự kiến sẽ thiếu 100.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe vào năm 2028. Chính vì lý do này, các doanh nghiệp công nghệ hy vọng sẽ giành một phần thị trường có thể đạt mức chi tiêu 6,8 nghìn tỷ đô la (Mỹ) vào cuối thập kỷ nhờ công cụ AI.
Ví dụ, Google đang mở rộng cơ sở khách hàng chăm sóc sức khỏe bằng cách giải quyết gánh nặng hành chính bằng AI.
Đại diện của Google, Alex Schiffhauer phát biểu tại một sự kiện ở Mountain View, California, Mỹ.
Hôm thứ Năm, công ty đã công bố sự sẵn sàng của ứng dụng Vertex AI Search for Healthcare, được giới thiệu trong giai đoạn thử nghiệm tại HLTH năm ngoái. Vertex AI Search for Healthcare cho phép các nhà phát triển xây dựng các công cụ để giúp bác sĩ nhanh chóng tìm kiếm thông tin trên các hồ sơ y tế khác nhau. Các tính năng mới trong Google's Healthcare Data Engine giúp các tổ chức xây dựng nền tảng cần thiết để hỗ trợ AI thế hệ mới hiện cũng có sẵn.
Cuộc thăm dò của Google cho thấy các bác sĩ lâm sàng phải dành gần 28 giờ mỗi tuần cho các nhiệm vụ hành chính. Trong cuộc khảo sát, 80% nhà cung cấp cho biết công việc văn thư này chiếm nhiều thời gian của họ với bệnh nhân và 91% cho biết họ cảm thấy tích cực về việc sử dụng AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ này.
Tương tự, Microsoft vào ngày 11/10 đã công bố bộ công cụ nhằm giảm bớt khối lượng công việc hành chính của các bác sĩ lâm sàng, bao gồm các mô hình hình ảnh y tế, một dịch vụ đại lý chăm sóc sức khỏe và một giải pháp tài liệu tự động cho y tá, phần lớn vẫn đang ở giai đoạn đầu của phát triển.
AI ghi chú và tóm tắt triệu chứng lâm sàng bệnh lý
Trong khi đó, Microsoft cung cấp một công cụ tài liệu tự động cho bác sĩ thông qua công ty con Nuance Communications, mà họ đã mua lại trong một thỏa thuận trị giá 16 tỷ đô la vào năm 2021. Công cụ, được gọi là DAX Copilot, sử dụng AI để phiên âm các cuộc hẹn của bác sĩ với bệnh nhân và biến chúng thành ghi chú và tóm tắt lâm sàng. Lý tưởng nhất, điều này có nghĩa là bác sĩ không cần phải tự mình gõ ra những ghi chú này.
CEO Microsoft, Satya Nadella diễn thuyết trong một sự kiện công nghệ AI tại Jakarta, Indonesia.
Y tá và bác sĩ hoàn thành các loại tài liệu khác nhau trong ca làm việc của họ, vì vậy Microsoft đang xây dựng một công cụ riêng cho y tá phù hợp với quy trình làm việc của họ.
Các công cụ thư ký AI như DAX Copilot đã trở nên phổ biến trong năm nay và các đối thủ cạnh tranh của Nuance, chẳng hạn như Abridge, đã được báo cáo là huy động được hơn 460 triệu đô la và Suki, đã huy động được 165 triệu đô la, cũng sẽ có mặt tại hội nghị HLTH.
Tiến sĩ Shiv Rao, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Abridge cho biết, tốc độ ngành chăm sóc sức khỏe áp dụng hình thức tài liệu lâm sàng mới này "có tính lịch sử". Abridge đã nhận được một khoản đầu tư đáng thèm muốn từ công ty mạo hiểm của Nvidia.
Nvidia cũng đang chuẩn bị giải quyết khối lượng công việc của bác sĩ và y tá tại HLTH. Kimberly Powell, Phó chủ tịch phụ trách chăm sóc sức khỏe của công ty, dự kiến có bài phát biểu chính vào thứ Hai để giải thích việc sử dụng AI thế hệ mới sẽ giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe "dành nhiều thời gian hơn cho chăm sóc bệnh nhân".
HLTH diễn ra từ ngày 20/10 đến 23/10 tại Las Vegas, Mỹ.
Đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia được sử dụng để tạo và triển khai các mô hình cung cấp năng lượng cho ChatGPT của OpenAI và các ứng dụng tương tự. Kết quả là, Nvidia đã trở thành một trong những người hưởng lợi chính từ sự bùng nổ của AI. Cổ phiếu của Nvidia tăng hơn 150% so với năm nay và cổ phiếu tăng gấp ba lần năm ngoái.
Công ty đã có những bước tiến ổn định vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong những năm gần đây và cung cấp một loạt các công cụ AI cho các thiết bị y tế, khám phá thuốc, bộ gen và hình ảnh y tế. Nvidia cũng công bố các đối tác mở rộng với các công ty như Johnson & Johnson và GE HealthCare vào tháng 3.
Mặc dù ngành chăm sóc sức khỏe từ trước đến nay thường chậm áp dụng công nghệ mới, nhưng thành tựu xung quanh các công cụ AI hành chính là không thể phủ nhận kể từ khi ChatGPT bùng nổ hai năm trước.
Tuy nhiên, nhiều hệ thống y tế hiện vẫn ở giai đoạn đầu của việc đánh giá các công cụ và nhà cung cấp, và họ sẽ tham quan các gian hàng triển lãm tại HLTH.
Các công ty công nghệ sẽ phải chứng minh khả năng của họ trong việc giải quyết một trong những vấn đề phức tạp nhất của ngành chăm sóc sức khỏe.
HLTH là sự kiện đổi mới chăm sóc sức khỏe số 1, nơi các nhà lãnh đạo ngành và giám đốc điều hành cấp cao trên toàn hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tụ họp để tạo ra những kết nối thực sự, có ý nghĩa và có tác động thúc đẩy tăng trưởng. Với trọng tâm là trải nghiệm được cá nhân hóa, HTLH cung cấp nhiều cách để người tham dự tập trung vào những gì cụ thể quan trọng đối với mục tiêu của họ.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/cac-cong-ty-cong-nghe-hang-dau-do-ve-las-vegas-quang-ba-cong-cu-ai-cham-soc-suc-khoe-192241020104724392.htm