Các địa phương tích cực triển khai các văn bản Luật về đất đai, nhà ở, bất động sản

Các địa phương tích cực triển khai các văn bản Luật về đất đai, nhà ở, bất động sản
2 giờ trướcBài gốc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP)
Vướng mắc trong quá trình triển khai
Báo cáo về việc chậm trễ ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành các Luật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch cho biết, đối với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức điều chỉnh chương trình phát triển nhà của tỉnh Cao Bằng đến năm 2030 và xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay chưa hình thành các khu công nghiệp, nhu cầu về nhà ở xã hội còn rất thấp, chưa thu hút được các nhà đầu tư quan tâm, các dự án trên địa bàn tỉnh còn ít.
Về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy định chi tiết về Luật Nhà ở, hiện nay có một số nội dung mới tỉnh Cao Bằng đang giao các Sở, ban, ngành nghiên cứu để ban hành các văn bản hướng dẫn.
Tỉnh Cao Bằng cũng đang dự thảo các Nghị quyết trình HĐND tỉnh. Do kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh bị ảnh hưởng bởi tình hình thiên tai, bão lũ nên bị lùi lại sang tháng 10/2024.
Tại Hội nghị, đại diện UBND, HĐND tỉnh Cao Bằng nghiêm túc tiếp thu sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng thời cho biết, sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tiến hành đẩy nhanh tiến độ các văn bản triển khai thi hành các Luật theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tương tự, đưa ra nguyên nhân về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền chưa đạt yêu cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cho rằng đó là do quá trình xây dựng, lấy ý kiến, thẩm định của các Sở, ngành, địa phương còn chậm.
Phó Chủ tịch Trần Anh Tuấn cho biết, hiện Quảng Nam đã lấy ý kiến và dự kiến trình kỳ họp HĐND tỉnh trong tháng 10/2024 về chính sách bồi thường, tái định cư, chính sách hỗ trợ đất đai đồng bào dân tộc thiểu số...
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Hà Lan Anh, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành 3 Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS; đồng thời tổ chức các hội nghị để phổ biến nội dung của Luật; giao cho các Sở, ngành đặc biệt là các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của địa phương...
Về việc chậm tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết 3 Luật, lãnh đạo tỉnh Nam Định nhận trách nhiệm và sẽ quyết tâm cao nhất để tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản này theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Còn theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Thi, về Luật Đất đai, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành được 4 văn bản, trong tuần này sẽ ban hành thêm 7 văn bản. Ngày 15/10, HĐND tỉnh họp chuyên đề thông qua 4 nội dung triển khai Luật Đất đai. Còn 7 nội dung thì từ nay đến ngày 15/10 tỉnh sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan tới thẩm tra, lấy ý kiến. Đến ngày 20/10, Đồng Nai cố gắng hoàn thành các nội dung liên quan đến Luật Đất đai.
Đối với Luật Nhà ở, tỉnh Đồng Nai chưa thể hoàn thành các văn bản quy định chi tiết trước ngày 15/10. UBND tỉnh sẽ phối hợp với HĐND tỉnh để hoàn thành sớm nhất việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.
Một số địa phương cơ bản triển khai đúng tiến độ
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương Nguyễn Hoài Long cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS, Hải Dương đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nắm vững các quy định mới.
Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp trong việc phổ biến các quy định của luật, tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, đảm bảo thực thi đúng quy định pháp luật, đồng thời ban hành các văn bản với thời hạn rõ ràng, đảm bảo tiến độ thông qua các quy trình rút gọn, linh hoạt...
Đối với tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh công khai các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS trên trang thông điện tử để các địa phương khác cùng tham khảo và nghiên cứu...
Các địa phương tham gia Hội nghị. (Ảnh: VGP)
Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường thông tin: Đến thời điểm này, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành được 8/14 văn bản theo thẩm quyền, trong đó có các văn bản quan trọng gắn với bảng giá cho nhà ở, công trình, vật tư, kiến trúc trong quá trình bồi thường, công tác hỗ trợ tái định cư.
Trong 6 văn bản còn lại thì có 5 văn bản thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố đang được lấy ý kiến, phấn đấu ngay sau ngày 15/10 sẽ ban hành; 1 văn bản thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố về các tiêu chí quyết định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất cũng đang hoàn thiện và sẽ đăng ký để trong kỳ họp HĐND Thành phố sớm nhất ban hành văn bản này.
Về 9 văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở thuộc thẩm quyền của Thành phố Hồ Chí Minh, có 1 nội dung đã hoàn thành, 1 nội dung đã lấy ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, 7 nội dung đang tập trung hoàn thiện và lấy ý kiến thành viên UBND Thành phố lần 2, dự kiến ban hành chậm nhất vào ngày 20/10. Liên quan đến Luật Kinh doanh BĐS, Thành phố đang lấy ý kiến Bộ Tư pháp để hướng dẫn đối với nội dung đất có hạ tầng kỹ thuật trong các dự án BĐS.
Theo Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, về Luật Nhà ở, Hà Nội có trách nhiệm ban hành 6 văn bản liên quan đến cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn; quy định khung giá thuê nhà ở xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, khung giá cho thuê đối với công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội; hướng dẫn các địa điểm, vị trí phát triển nhà ở, dự án trên địa bàn; hướng dẫn đường giao thông cho phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhiều nhà cao tầng, nhiều căn hộ cá nhân cho thuê; văn bản hướng dẫn về phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở cho các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận; hướng dẫn giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư...
Hà Nội cũng tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không còn hiệu lực, bảo đảm chặt chẽ về quy định, nhưng cũng có hướng dẫn cụ thể để cho người dân, doanh nghiệp dễ tra soát, dễ thực hiện, các địa phương không bị vướng mắc.
Ngoài ra, còn liên quan đến một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố thông qua như: Ưu đãi, miễn, giảm tiền thuê đất theo từng khu vực, giao đất không thu tiền sử dụng đất cho thuê đất cho khu công nghệ cao…
Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành cam kết, đến ngày 15/10 sẽ hoàn thành việc ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS...
Quyết liệt triển khai hiệu quả các văn bản Luật
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực trước 5 tháng là yêu cầu từ thực tiễn, hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai các cơ chế, chính sách mới tạo thuận lợi hơn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Đây cũng là nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền, các Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân các địa phương.
Cùng với các văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, thì các luật đã giao trực tiếp một số nội dung cho địa phương xây dựng và ban hành đồng thời.
Bên cạnh đó, quá trình xây dựng các Nghị định, Thông tư đã có sự tham gia của các địa phương để nắm bắt được các nội dung cần ban hành văn bản hướng dẫn. Vì vậy, việc chậm trễ trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS ở địa phương phải đánh giá mức độ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở địa phương, ảnh hưởng đến lợi ích của các tổ chức cá nhân, cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
“Công điện của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, các Bộ trưởng, trưởng ngành phải hỗ trợ các địa phương gặp khó khăn trong quá trình xây dựng văn bản, do đó, chúng ta phải nghiên cứu, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng yêu cầu các lãnh đạo địa phương nắm chắc danh mục văn bản cần ban hành, tình hình, tiến độ thực hiện; chỉ rõ những bất cập, hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực và có giải pháp khắc phục với tinh thần quyết liệt, phải ra kết quả cụ thể...
Các địa phương có thể xem xét hình thức rút gọn khi ban hành những văn bản kế thừa chính sách cũ, đã được quy định trong luật; thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục đối với văn bản phức tạp, ảnh hưởng, tác động lớn.
Đồng thời, hai Bộ: Tài nguyên và Môi trưởng, Xây dựng tổng hợp các nhóm khó khăn, vướng mắc của địa phương khi xây dựng văn bản quy định để trao đổi, làm rõ và tháo gỡ...
Linh Đan
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/cac-dia-phuong-tich-cuc-trien-khai-cac-van-ban-luat-ve-dat-dai-nha-o-bat-dong-san-385636.html