Các doanh nghiệp tư nhân hiến kế, chung tay phát triển kinh tế đất nước

Các doanh nghiệp tư nhân hiến kế, chung tay phát triển kinh tế đất nước
4 giờ trướcBài gốc
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn VinGroup - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đẩy mạnh đầu tư đào tạo, nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội...
Là doanh nghiệp sở hữu 6 thương hiệu thuộc Top 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch VinGroup chia sẻ, Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước đã thể hiện sự quan tâm, động viên và là hành động truyền lửa để cộng đồng doanh nghiệp như VinGroup có thêm động lực, năng lượng phấn đấu phát triển kinh tế hơn nữa.
Tại Hội nghị, ông Phạm Nhật Vượng đã đưa ra đề xuất ở 3 nhóm vấn đề:
Thứ nhất, vấn đề về đào tạo, đại diện Tập đoàn VinGroup đề xuất Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân, để hướng tới một xã hội công dân toàn cầu.
Tập đoàn VinGroup và các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa. Nếu chúng ta đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu vùng xa đến các thành thị thì giống như chúng ta tạo "cần câu cơm" tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai.
Thứ 2, đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… Theo đó, cùng với thời gian, chúng ta sẽ tạo ra một lượng lớn lao động trong ngành này. Thực tế, ngành này sẽ có tương lai hơn rất nhiều so với các ngành khác.
Về vấn đề an sinh, trọng tâm là nhà ở xã hội, Tập đoàn đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận.
Cụ thể, nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể làm được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.
Đồng thời, Tập đoàn VinGroup cũng đề nghị Chính phủ cho phép công tác chuẩn bị đồng thời các loại quy hoạch, quy hoạch chung và phân khu, quy hoạch chi tiết và liên khu đoàn. Khi đó, chúng ta sẽ rút ngắn được từ 6-9 tháng cho công tác này.
Thứ 3, đề nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, tức là phải có hầm để xe, phải có khu vui chơi cho trẻ cũng như các tiện ích khác…
Trong nhóm nhà ở xã hội, cũng cần dành riêng khu cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, quân đội…
Thứ 4, đề nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ. Nếu đẩy mạnh việc này thì chúng ta sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh. Bước đầu, hiện nay chúng ta đã có một số doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất công nghiệp.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải - Ảnh: VGP/HM
Quan tâm thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ
Là Tập đoàn đa ngành hàng đầu tại Việt Nam với lĩnh vực cốt lõi là sản xuất và lắp ráp ô tô, dẫn đầu ngành ô tô và mở rộng nhiều lĩnh vực khác như cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, thương mại, dịch vụ và giao nhận vận chuyển, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới xanh, sạch.
Tập đoàn Trường Hải đang theo đuổi là trung tâm sản xuất ô tô cho các hãng quốc tế tại Việt Nam và các khu vực, đặc biệt khu vực Asean… Đối với ô tô thì vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng.
Tuy nhiên, nếu chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn… Hiện nay, gần như các hãng ô tô mà Trường Hải hợp tác thì đều có xe điện nhưng số lượng vào Việt Nam còn hạn chế.
Lãnh đạo Tập đoàn Trường Hải mong muốn có các hội thảo để các bên đóng góp đề xuất, ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện…
Về công nghiệp hỗ trợ, để đầu tư lĩnh vực này, đòi hỏi về sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ đã có trong rất nhiều ngành nghề. Trường Hải may mắn "đi sớm" vào lĩnh vực cơ khí.
"Chúng tôi đang triển khai tiếp khu công nghiệp sản xuất về cơ khí công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, vì hiện nay các nước FDI đưa sang Việt Nam lắp ráp và chuyển về rất nhiều, trong số đó, chúng ta sản xuất từ 35-40% các chi tiết linh kiện, phụ tùng…", ông Trần Bá Dương cho biết.
Trong lĩnh vực về linh kiện ô tô, năm 2024, Trường Hải đã bán cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với 13 triệu USD, dự kiến sang năm sẽ nhiều hơn.
Vì vậy, đại diện Tập đoàn Trường Hải cũng kiến nghị đối với công nghiệp phụ trợ, rất mong Chính phủ xem xét và quan tâm. Hiện nay, lĩnh vực cơ khí có tính về đời sống, lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam, do đó đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu.
Đối với nông nghiệp, ông Trần Bá Dương đề xuất, với khu vực như Tây Nguyên có thể chuyển đổi theo hình thức vừa rừng vừa chăn nuôi, thậm chí có một số chuyển đổi nông nghiệp để có những khu liên hợp vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi để làm được tuần hoàn. Đây là hướng phát triển rất tốt ở Việt Nam.
Điển hình, thời gian vừa rồi, người dân trồng sầu riêng rất tốt và đã xuất khẩu được loại quả này.
Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group
Tin tưởng hướng đi đúng đắn của Chính phủ
Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group – Tập đoàn đa ngành trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng hạ tầng, du lịch nghỉ dưỡng, năng lượng tái tạo (điện mặt trời) bày tỏ, Tập đoàn KN Group vô cùng tin tưởng vào hướng đi đúng đắn của Chính phủ với các chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và kinh tế thương mại.
Tập đoàn KN Group xác định phát triển bền vững, trong đó ưu tiên tập trung 2 lĩnh vực, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và phát triển năng lượng tái tạo.
Hiện tại, KN Group đang hướng tới xây dựng trung tâm công nghiệp thế hệ mới, hiện đại, đầy đủ tiện nghi cho công nhân viên và những chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp, đưa Việt Nam có thể làm chủ công nghệ phát triển mạnh mẽ và các trung tâm đào tạo ngành nghề, đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển giao thông thuận lợi, hiện đại.
Vì vậy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group kỳ vọng, cùng với sự ủng hộ của Chính phủ sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ cao mang thương hiệu Make in Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cộng đồng doanh nghiệp rất tin tưởng Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển công nghiệp thế hệ mới, có quy mô cạnh tranh trên phạm vi khu vực, đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong Chính phủ có thể sớm ban hành những chính sách mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai trong phát triển hạ tầng khu công nghiệp.
"Chúng tôi cũng mong Chính phủ có chính sách khuyến khích đầu tư đột phá, đảm bảo cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, AI…", ông Lê Văn Kiểm cho biết.
Về lĩnh vực năng lượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group khẳng định, Chính phủ đã thể hiện sự ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện kế hoạch cam kết quốc tế, chống biến đổi khí hậu thông qua ban hành quy hoạch điện 8 vừa qua.
Tập đoàn KN Group mong Thủ tướng và các lãnh đạo quan tâm, xem xét cho các dự án năng lượng tái tạo đã có chủ trương đầu tư, đảm bảo tính khả thi, triển khai nhanh thực hiện theo hình thức mua bán điện trực tiếp và ít sử dụng đất như các dự án điện năng lượng mặt trời nổi, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, thì được ưu tiên triển khai trong dự án điện 8 và xem xét tăng thêm công xuất trong điều chỉnh quy hoạch điện lưới quốc gia.
Điều này không chỉ góp phần tăng thêm nguồn năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế trong tương lai mà còn thu hút các tập đoàn lớn mong muốn được sử dụng năng lượng sạch, để được chứng nhận xanh cho sản phẩm cho họ.
Tập đoàn KN bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ góp phần tích cực xây dựng tương lai đất nước tốt đẹp hơn.
Hiền Minh
Nguồn Chính Phủ : https://baochinhphu.vn/cac-doanh-nghiep-tu-nhan-hien-ke-chung-tay-phat-trien-kinh-te-dat-nuoc-102240921114544608.htm