Các nhà đầu tư đang bất an trước những căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư đang bất an trước những căng thẳng leo thang ở Trung Đông
4 giờ trướcBài gốc
Việc Iran tập kích Israel đang làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại tài sản rủi ro bị bán tháo mạnh nếu tình hình tệ đi.
Ngoài những yếu tố đến từ căng thẳng tại khu vực Trung Đông, thị trường chứng khoán thế giới cũng sẽ hướng về báo cáo việc làm khu tại Mỹ dự kiến công bố vào cuối tuần này.
Thị trường tài chính đang chao đảo do những bất ổn chính trị tại khu vực Trung Đông. Ảnh: CNBC.
Theo đó, trong phiên giao dịch sáng 3/10, hàng loạt thị trường chứng khoán châu Á đi xuống. Chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm 1,97%. Kospi (Hàn Quốc) mất 1,22%.
S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,3%. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương mất 0,5%. Tương tự, chứng khoán Malaysia, Thái Lan, Indonesia cũng chìm trong sắc đỏ. Thị trường Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc) đóng cửa nghỉ lễ.
Diễn biến này tương tự Wall Street hôm 1/10. Chỉ số S&P 500 có thời điểm giảm 0,1%, có lúc đi ngang và chốt ở mức 5.746 điểm. Nasdaq Composite mất 0,27% và dừng ở mức 19.910 điểm.
Đồng đô la cũng đạt mức cao nhất trong ba tuần so với đồng Euro sau khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ có dấu hiệu khởi sắc trong tháng 9 trước dữ liệu việc làm rất được mong đợi vào thứ Sáu.
Hoạt động các phiên giao dịch chứng khoán ngay từ đầu tháng 10 đã có khởi đầu khó khăn khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã gây ra sự "bất an" cho các nhà đầu tư. Cổ phiếu đã giảm mạnh ngay lập tức sau khi Iran phóng tên lửa tấn công Israel. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho sự căng thẳng leo thang hơn nữa khi Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ vào Lebanon.
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, giá dầu cũng có thể sẽ có dấu hiệu bật tăng do lo ngại rằng tình hình leo thang ở Trung Đông có thể đe dọa nguồn cung dầu cũng như khu vực này có sản lượng dầu lớn trên thế giới.
Theo đó, giá dầu thô Brent tương lai tăng 64 cent, lên 74,54 USD/thùng. Giá dầu thô WTI tương lai của Hoa Kỳ tăng 72 cent, lên 70,82 USD/thùng. Kim loại trú ẩn tiếp tục đi ngang, theo đó giá vàng trên thế giới giao dịch ở mức 2.667 USD/ounce.
Theo Reuter, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông sẽ không ủng hộ bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran và kêu gọi Israel cần có những hành động đáp trả cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay của Iran vào Israel. Phía Iran cũng tuyên bố sẽ không có thêm các cuộc tấn công nào khác trừ khi xuất hiện thêm những hành động khiêu khích từ phía Israel sau khi thực hiện tấn công về phía quốc gia này bằng tên lửa vào ngày 2/10.
Các chuyên gia cũng cho rằng, tình hình bất ổn chính trị tại Trung Đông có thể làm giảm lòng tin của nhà đầu tư, gây ra sự biến động trên thị trường tài chính. Các quốc gia nhập khẩu dầu lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu sẽ phải đối mặt với những thách thức về cân bằng thương mại và ổn định kinh tế.
Thái Mạnh
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/cac-nha-dau-tu-dang-bat-an-truoc-nhung-cang-thang-leo-thang-o-trung-dong-350010.html