Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu khiến cơn bão Milton tồi tệ hơn

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu khiến cơn bão Milton tồi tệ hơn
3 giờ trướcBài gốc
Tốc độ gió của cơn bão tăng khoảng 10%, và lượng mưa tăng từ 20-30% do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Milton đã nhanh chóng tăng cấp từ bão cấp 1 lên bão cấp 5 trong chưa đầy 24 giờ, nhờ nước biển ấm kỷ lục ở Vịnh Mexico, và đổ bộ vào Florida với tư cách là một cơn bão cấp 3.
Ruby Bishop và con trai Alex của cô được sơ tán khỏi nhà sau khi Bão Milton khiến sông Anclote bị lũ lụt, ngày 11 tháng 10 năm 2024, tại New Port Richey, Florida . Ảnh: AP/Mike Carlson
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết Milton là cơn bão tăng cường nhanh thứ ba trong lịch sử Đại Tây Dương, với sức gió đạt 180 dặm/giờ (290 km/giờ). Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng các cơn bão như Milton đang trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, với những trận mưa lớn như vậy hiện nay có khả năng xảy ra gấp đôi so với khi chưa có tác động của con người.
Ian Duff, một nhà hoạt động của tổ chức Greenpeace, cho biết biến đổi khí hậu, chủ yếu do việc đốt nhiên liệu hóa thạch, đang khiến các cơn bão ngày càng nguy hiểm hơn. Người dân Florida, nhiều người không có bảo hiểm, giờ đây phải đối mặt với chi phí khổng lồ để tái thiết nhà cửa và cộng đồng.
Các nhà khoa học khí hậu đã quan sát thấy xu hướng gia tăng nhanh chóng của các cơn bão trong khu vực Đại Tây Dương suốt 50 năm qua, và có thể có liên quan đến nhiệt độ tăng lên. Với nước biển ấm bao quanh Florida và vùng Caribe, các nhà dự báo đã dự đoán một mùa bão mạnh hơn, và Milton trở thành cơn bão cấp 5 thứ hai trong năm nay.
Hồng Hạnh (theo CNA, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/cac-nha-khoa-hoc-cho-biet-bien-doi-khi-hau-khien-con-bao-milton-toi-te-hon-post316609.html