Các nhà khoa học Mỹ sử dụng AI để trực quan hóa nguy cơ ngập lụt

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng AI để trực quan hóa nguy cơ ngập lụt
4 giờ trướcBài gốc
Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tình trạng lũ lụt sẽ ảnh hưởng tới các cộng đồng tại Mỹ như thế nào trong 75 năm tới, nếu tình trạng nóng lên toàn cầu vẫn tiếp diễn.
Theo nghiên cứu, tới năm 2050, mực nước dọc bờ biển nước Mỹ có thể dâng cao thêm 30cm so với năm 2020. Tình trạng lũ lụt do thủy triều dâng cũng tăng gấp 3 lần vào năm 2050.
Để làm rõ mối đe dọa này một cách trực quan, nhóm các nhà khoa học tại tổ chức phi lợi nhuận mang tên Climate Central đã… đưa AI vào cuộc. Cụ thể, nhóm đã chụp những bức ảnh tại các địa điểm quen thuộc thường xảy ra ngập lụt. Sau đó, căn cứ vào các phân tích và số liệu dự đoán có sẵn, AI sẽ cụ thể hóa mực nước dâng theo thời gian.
Ông Ben Straus, CEO của Climate Central cho biết: Cách làm mới kể trên sẽ “thay đổi cách truyền tải thông tin rủi ro của lũ lụt”.
“Chúng tôi sử dụng AI có kiểm soát, dựa trên các nghiên cứu cụ thể. Kết quả thu được nhằm minh họa cho các dự án khoa học. Khi thấy hình ảnh tại địa điểm quen thuộc, người xem sẽ thấy rõ rủi ro của lũ lụt trong tương lại”, ông Ben Straus nhấn mạnh.
Người đứng đầu Climate Central cũng kỳ vọng, những hình ảnh trực quan sẽ có sức thuyết phục mạnh mẽ; thúc đẩy các cộng đồng địa phương hành động để bảo vệ môi trường cũng như chủ động chuẩn bị ứng phó khi thiên tai xuất hiện.
Trước đó, vào cuối tháng 9, siêu bão Helene đã đổ bộ vào các bang phía đông nam nước Mỹ, gây ngập lụt nghiêm trọng. Ước tính đã có tới hơn 200 người thiệt mạng. Thiệt hại do bão gây ra lên tới hơn 100 tỷ USD.
Dự đoán mức độ ngập lụt tại Coney Island, Mỹ. (Ảnh: Climate Central/The Guardian)
Dự đoán mức độ ngập lụt theo năm tại bãi biển Point Pleasant, New Jersey (Mỹ). (Ảnh: Climate Central/The Guardian)
Dự đoán mức độ ngập lụt theo năm tại Mantoloking, New Jersey, Mỹ (Climate Central/The Guardian)
Dự đoán mức độ ngập lụt theo năm tại thị trấnChincoteague, Virginia, Mỹ (Climate Central/The Guardian)
Dự đoán mức độ ngập lụt theo năm tại thị trấn Provinecetown, Massachusetts, Mỹ (Ảnh: Climate Central/The Guardian)
Dự đoán mức độ ngập lụt theo năm tại bãi biển Point Pleasant, New Jersey (Mỹ). (Ảnh: Climate Central/The Guardian)
Theo nhandan.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/cac-nha-khoa-hoc-my-su-dung-ai-de-truc-quan-hoa-nguy-co-ngap-lut-5024051.html